หลังจากที่ทรงพระราชทานอภัยโทษให้นายทักษิณ ก็มีสารพัดเสียงจากประชาชนและกลุ่มก้อนมวลชนหลากหลาย ต่างล้วนวิตก วิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ บางพวกบางกลุ่มถึงขนาดจะนัดออกมาเคลื่อนไหวประท้วงเรียกร้องความยุติธรรม
จนอาจพากันนำมาซึ่งความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมือง
พุทธะอิสระจึงอยากของวิงวอนให้ลูกไทยเราท่านทั้งหลายได้โปรดวางอารมณ์ ความรู้สึก ความอึดอัด ขัดเคือง ที่มีต่อนายทักษิณทิ้งไปก่อนแล้วระลึกถึงประโยชน์ชาติ ประโยชน์แห่งความสามัคคีอันเป็นพลังของแผ่นดินเป็นที่ตั้ง
พุทธะอิสระ จึงใคร่จะยืนยันว่า สิ่งที่องค์พระประมุขของแผ่นดินทรงจำเป็นจักต้องมาเปลืองพระองค์ ทรงงานเรื่องนี้ หาใช่ทรงเพื่อประโยชน์ของใคร กลุ่มใดๆ ไม่
แต่ทรงทอดพระเนตรเล็งเห็นถึงประโยชน์ชาติ ประโยชน์ประชาชน เป็นหลัก
ทรงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จักเห็นบ้านเมืองสงบสุขร่มเย็น คนไทยทุกหมู่เหล่าต่างร่วมไม้ร่วมมือ สามัคคีปรองดองกันนำพาประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างที่สามารถละทิ้งอัสมิมานะ ทิฐิ และอารมณ์
แล้วควรถือเอาประโยชน์ของชาติเป็นหลัก
การที่คนไทยทุกกลุ่ม สามารถสลายขั้ว สลายความขัดแย้ง สลายความเกลียดชัง และรักษาประโยชน์ชาติ ประโยชน์ประชาชนเป็นใหญ่ นั่นถือว่าชอบด้วยหลักนิติธรรม
ดังมีคำกล่าวว่า กฎเกณฑ์ กติกา บทบัญญัติของข้อกฎหมายใดล้วนถูกสร้าง ถูกเขียน ขึ้นเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง
แต่หากข้อบังคับใด ข้อกฎหมายใดๆ เมื่อถูกบังคับใช้แล้ว มันไม่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบสุข ขึ้นมาได้เช่นนั้นก็ควรยึดเอาความสงบสุขของบ้านเมืองมาเป็นหลัก และบังคับให้ข้อบังคับ กฎเกณฑ์ กติกา และบทบัญญัติของข้อกฎหมายให้เป็นรองกว่าหลักนิติธรรม
พุทธะอิสระจึงใคร่ วิงวอนลูกไทยทุกหมู่เหล่า ทุกกลุ่มก้อน ได้โปรดทำความเข้าใจถึงบริบทของสถานการณ์ สังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และนิติภูมิรัฐศาสตร์ ที่กำลังรุมเร้าประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้
ว่ามีความจำเป็นที่จักต้องได้รับความร่วมไม้ร่วมมือจากลูกไทยทุกคน อย่างที่ไร้ข้อกังขา
ขอย่ำว่า พวกเราเงยหน้ามองฟ้า ก็จะเห็นเพียงจุดใดจุดหนึ่ง แต่เมื่อฟ้ามองลงมา ฟ้าจะเห็นทุกจุดของแผ่นดิน
ฉะนั้น ลูกไทยทั้งหลายจงเชื่อมั่นในสิ่งที่องค์พระประมุขของชาติทรงกระทำ ล้วนเพื่อประโยชน์ของชาติ ประชาชนทั้งสิ้น หาได้เป็นประโยชน์ของใคร กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่
เขียนด้วยความโง่เขลา แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความห่วงใย รัก เคารพ ศรัทธาต่อชาติ ศาสน์ และสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีพ
หากข้อความใดที่ไปกระทบกระเทือนต่อเบื้องพระยุคลบาทและบุคคลผู้ใด พุทธะอิสระก็ขอกราบประทานอภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
 
เจริญธรรม
 
พุทธะอิสระ