ที่มา: เฟสบุ๊ค "หลวงปู่พุทธะอิสระ"

หลังจากเดินทางไปสวดมาติกาบังสุกุล ณ อาคารศิริราช ๑๐๐ ปี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พ่อหลวงผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งแล้ว

ต้องรีบเดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมืองในเวลา ๑๖.๓๐ น. โดยมีผู้หมวดเมาส์เดินทางมาด้วย เครื่องบินมาถึงสนามบินชุมพรในเวลาเกือบ ๖ โมงเย็น

โดยมีเจ้าเอ็ดและน้องชายมารอรับที่สนามบินแล้วพาไปพักที่บ้านริมคลองหัววัวที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงมีพระราชดำริให้ขุดระบายน้ำลงสู่ทะเลเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมตัวเมืองชุมพร

ซึ่งเป็นบ้านปลูกใหม่ที่เจ้าเอ็ดมีความภาคภูมิใจนำเสนอ ซึ่งมันพยายามนิมนต์ให้ฉันไปฉันข้าวที่บ้านมันมาหลายครั้งหลายหน ทั้งที่มันก็ช่วยงานฉันมาหลายครั้งแล้วเช่นกัน แต่ก็บอกผลัดมันมาหลายครั้งเช่นกัน สรุปคืนนี้ต้องอาศัยนอนค้างคืนที่บ้านเจ้าเอ็ด พอรุ่งเช้าเจ้าเอ็ดกับพี่สาวก็ทำอาหารมาถวาย

ในคืนนั้นก็ให้หมวดเมาส์ติดต่อประสานงานสอบถามข้อมูลจากลุงกำนันว่าจุดไหนบ้างในพื้นที่จังหวัดสุราษฯประสบน้ำท่วมถึงขั้นวิกฤติ

ฉันได้ยินลุงกำนันพูดมาทางโทรศัพท์ว่าผมอยู่ในพระบรมมหาราชวัง กำลังร่วมงานร้อยวันพระเจ้าอยู่หัวอยู่ ถ้าหลวงปู่จะลงไปแจกข้าวสารอาหารแห้งที่พุนพิน จังหวัดสุราษธานี ผมจะให้เบอร์ท่านผู้ว่าหรือไม่ก็กำนันเล็กน้องชายผม เพื่อให้เขาช่วยประสานงานอำนวยความสะดวกในการเข้าพื้นที่ให้หลวงปู่โทรติดต่อได้เลย

พอลุงกำนันวางหูฉันจึงสั่งให้หมวดเมาส์รีบโทรไปถามหาข้อมูลจากท่านผู้ว่า ท่านผู้ว่ากรุณาอธิบายว่าหากหลวงปู่จักนำอาหารแห้งมาแจกที่พุนพิน ซึ่งยังมีน้ำเอ่อท่วมอยู่มาก การเข้าไปในพื้นที่คงจะยากมาก รถอาจจะเข้าถึงพื้นที่ได้ยาก จึงจำเป็นต้องนั่งเรือท้องแบนเข้าไป คงจะทำให้หลวงปู่ลำบากและเสี่ยง เพราะน้ำเชี่ยวมาก ผมจะสั่งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านรับชาวบ้านออกมารวมกันตรงจุดนัดรอคอย หลวงปู่จะได้แจกของได้ง่ายขึ้น

ฉันจึงบอกแก่ท่านผู้ว่าไปว่า อย่าเลยท่านผู้ว่า อย่าไปสร้างความยากลำบากให้ชาวบ้านเพิ่มขึ้นเลย ฉันอยากเดินทางเข้าไปแจกของในพื้นที่ประสบภัยด้วยตนเอง แม้จะยากลำบากมากก็ไม่เป็นไร ขอให้ฉันสามารถเข้าถึงพื้นที่ นำถุงยังชีพและน้ำไปแจกด้วยมือของตนเอง เพื่อให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยก็เพียงพอแล้ว

ท่านผู้ว่าเมื่อได้ฟังสิ่งที่ฉันต้องการแล้วท่านจึงพูดว่า ถ้าอย่างนั้นผมจะประสานเตรียมเรือท้องแบนเอาไว้ให้หลวงปู่ ๔ ลำ ส่วนจุดที่จะลงเรือนำของไปแจกเดี๋ยวผมจะประสานกับกำนันเล็ก เทือกสุบรรณ ที่อยู่ในพื้นที่ให้มารอรับหลวงปู่

เพราะช่วงเช้าผมติดงานบำเพ็ญกุศลถวายแด่องค์พระเจ้าอยู่หัวครบร้อยวัน ที่ศาลากลางจังหวัด หลังจากเสร็จแล้วผมจะตามไปรอรับหลวงปู่ครับ

หลังจากผู้ว่าอวยชัย อินทร์นาค วางโทรศัพท์แล้ว ฉันจึงสั่งให้หมวดเมาส์โทรไปสอบถามรายละเอียดจากกำนันเล็ก เทือกสุบรรณ ในฐานะเป็นผู้อยู่ในพื้นที่ เมื่อหมวดเมาส์ได้พูดคุยกับกำนันเล็ก น้องชายของลุงกำนันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฉันจึงเข้านอน

รุ่งเช้าตลอดเวลาที่เดินทางเข้าพื้นที่ ท่านผู้ว่า กำนันเล็ก และ ส.ส.เชน เทือกสุบรรณ ต่างพากันโทรมาถามเป็นระยะๆ ว่าเดินทางถึงช่วงไหนแล้วด้วยความเป็นห่วง

พอถึงพุนพินก็ได้เวลาฉันเพล แวะข้างทางที่ปั๊มน้ำมัน ฉันอาหารพอรองท้องพอแก้หิว โดยมีสิงฆ์ดำกับเมียคอยรับและนำทาง
เอาไว้แค่นี้ก่อนละกัน เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไป

พุทธะอิสระ