วันเกิดปีนี้ลูกหลานชาวธรรมอิสระได้พากันเดินทางมาที่อาวาสวัดอ้อน้อย ทั้งร่วมบวชเนกขัมมะ ทั้งสวดมนต์ข้ามปี ทั้งใส่บาตรเช้าในวันปีใหม่ และร่วมหล่อพระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก ปกเกล้าปกแผ่นดินจำลองหน้าตัก ๓๒ นิ้ว วันนี้หล่อพระ องค์พระปฏิมา
วันตรุษจีนขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๓ วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๖ เชิญลูกหลานทั้งหลายมาร่วมด้วยช่วยกันหล่อพญามุจรินทร์นาคราช
ผลบุญกุศลทั้งหลายที่ได้สั่งสมอบรมมา ทั้งในอดีต ในปัจจุบัน และจะมีต่อไปในอนาคต ขออุทิศให้แก่ลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระทุกท่าน ทั้งที่มาแล้วและมิได้มา
ขอให้ท่านทั้งหลาย จงได้ในสิ่งที่มุ่งหวัง สำเร็จประโยชน์สมปรารถนาอันชอบด้วยทำนองคลองธรรม
ส่วนที่มีผู้คนมาพูดว่า สังเกตมาหลายปีแล้วว่า บรรดานักการเมืองและผู้ที่หลวงปู่ได้ให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูล อนุเคราะห์แก่พวกเขาไปในด้านต่างๆ ทำไมไม่เห็นมาร่วมงานสำคัญของวัดแต่ละครั้งเลย แม้แต่กฐิน ผ้าป่า ก็ไม่เห็นแม้แต่เงา
พุทธะอิสระจึงอยากเตือนสติว่า หากพวกคุณมาคิดว่าการที่ฉันช่วยเหลือ เกื้อกูลพวกเขาก็เพราะเพียงมุ่งหวังว่า ให้พวกเขามาตอบแทนคุณ เช่นนั้น ฉันก็มีจิตใจไม่ต่างอะไรกับพวกเขาแล้วหละ
การที่ฉันช่วยเหลือ เกื้อกูลแก่พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือใครผู้ใดก็ตาม หาได้ปรารถนาสิ่งตอบแทนใดๆ จากพวกเขาไม่
ส่วนพวกเขาจักระลึกได้หรือไม่ ก็สุดแท้แต่มโนธรรมในจิตใจ
เอาเป็นว่า อย่าไปใส่ใจ คอยจับผิดใครๆ ผู้ใดเลย พวกคุณมาแล้วฉันก็ดีใจแล้ว เราอย่าทำให้บรรยากาศแห่งความเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ให้เสียไป ด้วยการมานั่งคอยจับผิดใครๆ ผู้ใด ให้เสียบรรยากาศ
ให้รู้ไว้ว่า การทุกอย่างที่ทำ คำทุกคำที่พูด สูตรทุกสูตรที่คิด ไม่ว่าจะเป็นใคร ผู้ใดกระทำ พูด คิดไว้เช่นไร ล้วนมีต้นทุนที่ต้องจ่ายทั้งนั้น ไม่ช้าก็เร็ว
เราท่านทั้งหลายก็ต้องระมัดระวัง สำรวม กาย วาจา ใจ ให้อยู่กับทำนองคลองธรรมอย่างมั่นคง อย่าได้ประมาทก็แล้วกัน
ท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ ขอบใจ อนุโมทนาต่อลูกหลานทุกคนที่มาร่วมแสดงมุทิตา สักการะ รวมทั้งคณะสงฆ์วิปัสสนาจารย์ในแต่ละวัดที่ยังมีเมตตา กรุณาต่อพุทธะอิสระอย่างจริงใจ พากันนัดมาแสดงน้ำใจ อวยพรให้พุทธะอิสระมีอายุยืนยาว สำเร็จประโยชน์ สมปรารถนา และสุขกายสุขใจ
จึงขอให้สรรพพรชัยทั้งหลายที่คณะสงฆ์และลูกหลานมาอวยพรให้ จงย้อนกลับไปสู่ตัวทุกท่านเป็นหมื่นเท่าแสนทวี สำเร็จประโยชน์ โชคดี มีบารมีตลอดไป
เจริญธรรม เจริญสุข ตลอดปีและตลอดไปในปี ๒๕๖๖ นะจ๊ะ
 
พุทธะอิสระ