ตอบข้อสงสัยที่ว่า แหมๆ ผมได้ไปสังเกตดูในงานวันเกิดของท่าน เห็นรับเงินทองมากมาย ซ้ำยังลงเพจขายพระของพ่ออีก เช่นนี้คงรวยอื้อซ่า ท่านจะเอาเงินไปเสพสุขขนาดนั้นเลยทีเดียวหรือ
ตอบ :
 
แหมๆ ขึ้นปีใหม่คนทั่วโลกเขาเฉลิมฉลอง พยายามแสวงหาสิ่งดีมีมงคลใส่ตัว แต่คุณกลับทำตรงกันข้าม ดันมาคอยจับผิดพุทธะอิสระซะงั้น
แล้วชีวิตคุณจะได้รับมงคลตรงไหน ในเมื่อจิตใจหมกมุ่น โสมม คับแค้น อิจฉา ริษยา
จริงอย่างที่คุณว่า วันเกิดฉัน ลูกหลานเขานำเงินทองมาถวายให้มากมาย แต่ฉันก็ไม่เคยได้นำมาใช้ส่วนตัวเลย แม้แต่บาทเดียว
ไม่ว่าเขาจะแจ้งความประสงค์ เจาะจงว่า เงินเหล่านั้นให้ฉันใช้ได้ตามอัธยาศัย
แต่ทุกบาททุกสตางค์ฉันก็ยกให้วัด ให้มูลนิธิซึ่งไปกระจายอยู่ในบัญชีต่างๆ เช่น บัญชีค่าน้ำค่าไฟวัด บัญชีค่าอาหารพระเณร บัญชีค่าใช้จ่ายรายวันที่วัดต้องจ่าย บัญชีค่าจ้างแรงงานที่วัดมีคนงาน ซึ่งมีคนงานทั้งนอกวัดในวัดอยู่ถึง ๘๗ คน ต้องจ่ายค่าแรงเดือนละ ๑ ล้านกว่าบาท
ทั้งยังมีบัญชีส่งเสริมค่าเล่าเรียนเด็กอนาถา บัญชีสนับสนุนพระนักศึกษา บัญชีค่ารักษาพยาบาลพระเณร และบัญชีช่วยผู้ประสบภัย
ส่วนรายได้จากภูมิปัญญาของฉันที่ได้คิด ได้สร้างภูมิปัญญาที่ฉันคิดเอง เช่น สบู่ ยาสีฟันหอมจัง และสินค้าคอสเมติกอื่นๆ รวมทั้งโรงยาสมุนไพรพฤกชเวช ที่ผลิตยาสมุนไพรสารพัดโรค จนสามารถแจกจ่ายให้ทาน รักษาโรคโควิด และโรคอื่นๆ ให้หายไปแล้วเป็นพันๆ ราย
ตามด้วยโรงงานผลิตน้ำดื่มยี่ห้อน้ำใจ ที่แสนจะใสสะอาด ถูกหลักอนามัยจนได้รับตราสัญลักษณ์ อย. ซึ่งทั้งขายและแจกในเวลาที่บ้านเมืองมีวิกฤต เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้
รายได้จากภูมิปัญญาของฉันทั้งหมดล้วนเป็นของวัด ของมูลนิธิ ไม่เว้นแม้แต่ผลผลิตทางการเกษตร เช่น มะม่วง ทุเรียน ลองกอง มังคุด พืชผัก
พุทธะอิสระ ไม่เคยได้นำมาใช้จ่ายเพื่อบำรุง บำเรอธาตุขัยของตนแม้แต่บาทเดียว
เช่นนี้แล้วคุณมากล่าวหาฉันว่านำเงินที่ชาวบ้านให้มาบำเรอความสุขได้อย่างไรและหากจะถามว่า แล้วทุกวันนี้ฉันอยู่อย่างไร
ก็อยู่ได้โดยอาศัยก้อนข้าว หยดน้ำ ของลูกหลานเขาช่วยกันจัดให้ แม้แต่เสื้อผ้า ผ้านุ่งห่ม ค่าเดินทาง พวกเขาก็ให้การอนุเคราะห์ สงเคราะห์อย่างไม่ขาดแคลน แม้แต่รถราม้าช้าง ลูกหลานเขาก็จัดซื้อถวายให้ใช้
แล้วฉันจักต้องไปหยิบฉวยเอาเงินทองที่เขาถวายมาใช้จ่ายให้เป็นหนี้ชาติภพเพิ่มขึ้นอีกทำไม
ส่วนการที่ฉันนำเอาพระเครื่องของโยมพ่อ โยมแม่ออกมาเทรดขาย ก็เพื่อหาเงินสมทบทุนร่วมสร้างองค์พระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก ปกเกล้าปกแผ่นดินให้แล้วเสร็จ
แม้มูลค่าพระเหล่านั้น จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้ให้ราคา ค่านิยมของผู้คน ฉันมิได้กำหนดราคาซึ่งเงินทุกบาททุกสตางค์ก็ตกเป็นของกองทุนสร้างพระและมูลนิธิทั้งหมด
ไม่เคยได้เอามาใช้มากินสักบาท ด้วยเพราะต้องการอุทิศช่วยการกุศลให้แก่โยมพ่อโยมแม่ ผู้เป็นเจ้าของพระ
คิดเอาไว้ว่า หากจำหน่ายไม่หมดยังมีเหลือ ก็จะนำไปบรรจุในองค์พระมหาพุทธพิมพ์ปกเกล้าปกแผ่นดิน
การที่คุณมาตั้งข้อสังเกต เพื่อจะจับผิดฉัน ก็ต้องขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ฉันได้อธิบาย ให้คุณและอีกหลายๆ คนที่เขาสงสัยได้เข้าใจ
หากสงสัยอะไรก็ถามมาได้อีก แต่อย่าถามด้วยใจคิดอกุศล มันจะทำให้คุณต้องตามใช้หนี้กรรม ไม่จบไม่สิ้น
ต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่ทำ คำที่พูด สูตรที่คิด ล้วนต้องมีราคาที่ต้องจ่ายทั้งนั้น
 
สวัสดีปีใหม่จ้า
 
พุทธะอิสระ