ไหนๆ ท่านก็โพสต์กรณีของนายทักษิณจะกลับมาติดคุกแล้ว ผมก็ขอถามท่าน มองการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างไร
 
ตอบ :
การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสของคนไทยอีกครั้งที่จะใช้อำนาจ นำพาประเทศนี้ไปทางฝ่ายไหน ข้างไหน
จากบริบทของสังคมโลกที่กำลังจะเปลี่ยนจากขั้วอำนาจเก่า โดยมีสหรัฐฯ และยุโรปเป็นแกนนำที่กำลังจะเน่าและผุพังไปทุกระบบ จากการกระทำของตนเองในกลุ่มอำนาจเก่า และขั้วอำนาจใหม่ที่เริ่มก่อร่างสร้างกลุ่มขึ้นมาที่เรียกว่า กลุ่มบริกส์ (brics)
ซึ่งเวลานี้มีประเทศที่เข้าร่วมถึง ๑๑ ประเทศ (ประเทศที่สนใจเป็นสมาชิกอีก ๕ ประเทศ และประเทศที่กำลังสมัครเป็นสมาชิกอีก ๓ ประเทศ) ซึ่งนับวันจะยิ่งเพิ่มพูนสมาชิกกันมากขึ้น
ด้วยเหตุผลที่กลุ่มอำนาจเก่ามัวแต่จะเอาเปรียบเห็นแก่ตัว กดขี่ข่มเหงประเทศที่อ่อนแอ และหากประเทศไหนร่ำรวย ก็จะถูกเข้าไปแทรกแซง ขูดรีด สูบเอาทรัพยากรอันมีค่าออกไปสร้างความร่ำรวยแก่พวกประเทศมหาอำนาจ
แถมปล่อยให้ประเทศที่เป็นเจ้าของทรัพยากรนั้นๆ ตกต่ำ ยากจน แตกแยก แม้กระทั่งสถาบันครอบครัวดูตัวอย่างเช่น อัฟกานิสถาน และอิรัก เป็นต้น
พวกมหาอำนาจเก่าที่มักจะพร่ำเพ้อถึงคำว่า ประชาธิปไตย และสิทธิ์เหล่านี้ โดยมีสหรัฐฯ และอังกฤษเป็นแกนหลัก ดำเนินการในนามของนาโต้ และสหประชาชาติ
จะพยายามทำทุกวิถีทางให้แต่ละประเทศอ่อนแอ ขัดแย้ง และตกอยู่ภายใต้อำนาจของพวกเขา
ทั้งยังพยายามเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของทุกประเทศ เพื่อบ่อนทำลายความสงบสุขของประเทศนั้นๆ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย
ด้วยพฤติกรรมดังกล่าวมานี้เป็นตัวอย่างเพียงแค่เล็กน้อยที่พวกฝรั่งมันทำกับทุกประเทศที่ไม่ใช่ผิวสีเดียวกันจึงทำให้ก่อกำเนิดเกิดการรวมตัว และแยกตนเองมาร่วมกันเป็นกลุ่มอำนาจใหม่ที่เรียกว่า กลุ่มบริกส์ (brics)
ที่มีนโยบายเพื่อสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อันเป็นธรรมทั่วถึงและให้เกียรติ ในอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ อย่างยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันได้โดยไม่เอาเปรียบกันและกัน
ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้ก็คือการเลือกข้าง และเลือกให้ประเทศไทย จะไปอยู่ในฝ่ายไหน
ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลโดยพลเอกประยุทธ พยายามดำเนินนโยบายวางตัวเป็นกลาง อันจะสามารถเข้ากันได้กับทุกฝ่าย ไทยก็มีแต่ได้ประโยชน์
จนรัฐบาลมีเงินไปซื้อทองมาตุนเป็นเงินทุนสำรองของประเทศได้ถึง ๒๔๔.๑๖ ตัน ซึ่งมาเป็นอันดับที่ ๑ ของอาเซียน (ข้อมูล ณ ไตรมาส ๒/๒๕๖๕) และยังพยายามซื้อเอาไว้เป็นทุนสำรองให้ลูกหลานไทยในอนาคตเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่มีรัฐบาลชุดไหนในอดีตทำได้มาก่อน
หากเลือกพวกคลั่งประชาธิปไตย ประเทศไทยก็ไม่รู้เงินทองในคลังของชาติจะยังมีเหลือให้ลูกไทยได้อีกไหม ซ้ำยังต้องย้ายข้างจะไปอยู่กับขั้วอำนาจเก่า คือ สหรัฐฯ และยุโรป ที่กำลังจะจนตรอก กรอบเป็นข้าวเกรียบ และหาทางที่จะก่อสงครามล้างหนี้ไปทั่วโลก
แต่หากเลือกพวกสายอนุรักษ์นิยม ก็จะอยู่ระหว่างกลางทั้งสองขั้วอำนาจเก่าและใหม่ อย่างได้ประโยชน์ทั้ง ๒ ทาง
นี่คือมุมมองและความเห็นของพุทธะอิสระ ส่วนท่านทั้งหลายจะเลือกใคร พรรคไหน ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละท่าน
ก็หวังว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ คนไทยคงจะไม่นำพาประเทศไทยไปเป็นเหมือนดังยูเครน นะจ๊ะ
พุทธะอิสระ