Print
Hits: 2950

4 พ ค 2555   11.00 -12.00 น.  รายการประเด็นข่าว ประเด็นธรรม  เอ เอส ทีวี    
โดยองค์หลวงปู่พุทธะอิสระ อาจารย์สามารถฯ และคุณก้องเกียรติ์ฯ

• ธุดงค์นี่มันจะนำศรัทธาไม่ได้
• พระพุทธเจ้าไม่ได้อยากต้องการที่อยู่ แต่พระพุทธเจ้าอยากให้ทุกคนได้ทำที่อยู่ของตนให้ดี
• คำว่า พระธุดงค์ ไม่ใช่พระอยู่ป่า ความหมายของคำว่า ธุดงค์ มันอยู่ที่ใจ ที่จิตใจเรา
• คำถามมันอยู่ที่ว่า เราจะไปสนับสนุนคนดี ให้มีกำลังหรือเปล่า ณ. วันนี้ เราพยายามทำให้คนดีอยู่อย่างโดษเดี่ยว แล้วก็ หงอยเหงา เปล่าเปลี่ยว เดียวดาย และทำตัวคนเดียว
เพราะงั้น อยากให้ทุกคน ทุกหมู่บ้าน ทุกสังคม ทุกตำบล ทุกครอบครัว ได้ตรวจตราดูความดีของตนเอง แล้วก็ทำดี โดยไม่ต้องให้ใครเค้ามาชม ไม่ต้องให้ใครเค้ามานิยม เพราะดีนี้ เหมือนดั่งน้ำ เราดี เราได้ดื่ม เราก็ชุ่มฉ่ำ แล้วความดีก็ตอบสนองเราได้เอง
คุณก้อง ........ กราบนมัสการครับ
หลวงปู่         เจริญธรรม เจริญสุข ท่านสาธุชนพุทธบริษัทผู้รับชมรายการ ประเด็นข่าวประเด็นธรรม คุณก้องเกียรติ พุทธรักษ์กิจ ผู้ดำเนินรายการ ท่านอาจารย์สามารถ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านพุทธศาสตร์
คุณก้อง   ครับ อาจารย์สามารถ สวัสดีครับ
หลวงปู่   ที่จริง เราจัดรายการทุกศุกร์นี่มันก็ดีนะ
คุณก้อง    ครับ
หลวงปู่    มันทำให้สมองได้พัฒนา
คุณก้อง   ครับ ปกติ
หลวงปู่   คือปกติ ไม่ค่อยได้พัฒนา เพราะว่า มันไม่ได้ค้นหาไง ไม่ได้คิดเรื่องราว ไม่ได้วิเคราะห์ อย่างเมื่อเช้า นั่งอยู่บนรถ คุณก้องโทรฯ ไป วันนี้จะเอาเรื่องอะไรดี เราต้องคิดเลย เอ มันมีประเด็นอะไรทางสังคมบ้าง มีเรื่องอะไร ข้อมูลอันไหนที่ติดตา ตรึงใจ ก็คือ ข้อมูลว่า อะไรนะ เออ รู้สึกไปเอง
คุณก้อง   ครับ ก็คือ จากที่นายกฯ ออกมาพูดเรื่องของสินค้าราคาแพง มีอีกวลี ประโยคหนึ่งว่า รู้สึกไปเอง
หลวงปู่   ชาวบ้านรู้สึกไปเอง
อาจารย์   เดี๋ยวจะดังเหมือนเอาอยู่นะ
หลวงปู่   ไม่ ชั้นกำลังจะนึกไง เดี๋ยวชั้นจะตั้งร้าน เพราะวันพรุ่งนี้ ชั้นจะตั้งร้านค้า
คุณก้อง   สินค้าราคาถูก
หลวงปู่   ครึ่งราคาเลยล่ะ ไม่ใช่ราคาถูก แต่จะตั้งชื่อร้านว่าอะไรดี ก็เลยทำให้เกิดไอเดียขึ้นมาไง เออ ร้านค้าไม่ใช่รู้สึกไปเอง
คุณก้อง   ไม่ได้รู้สึกไปเอง ไม่ได้คิดไปเอง
หลวงปู่   ไม่ได้รู้สึกไปเอง แต่แพงจริงๆ
คุณก้อง   มาถึงเรื่องที่นำเสนอ เรื่องแรกที่จะมาพูดคุย จากที่เรานำเสนอเรื่องของพระธุดงค์ เค้าเรียกว่า โครงการพระธุดงค์ธรรมชัย 1 ล้านรูปทั่วประเทศ สัปดาห์ที่แล้วก็มีหุ่นแล้วก็ให้เด็กโปรยกลีบกุหลาบ เพื่อแสดงความเคารพสักการะ แล้วก็เหมือนกับเป็นการทำบุญลักษณะหนึ่ง ที่ผ่านมา มี ส.ว ตรึงใจฯ ท่านเป็นประธานกรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ไปยื่นหนังสือให้สำนักพุทธให้ตรวจสอบว่า การกระทำลักษณะนี้ ถูกต้องหรือไม่
อาจารย์   ของพรรคไหนเนี่น
คุณก้อง   ส.ว สรรหาครับ
อาจารย์   แสดงว่า ไม่ใช่สังกัดรัฐบาล
คุณก้อง   ไม่สังกัดพรรคการเมืองฮะ ก็มีตัวแทนของวัดพระธรรมกาย เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ ได้ออกมาชี้แจง ในสาเหตุวัตถุประสงค์ของการจัด ซึ่งก็มีอยู่ 7-8 ข้อด้วยกัน
หลวงปู่   ได้ยินว่า มี ผ.อ สำนักพุทธฯ ออกมาชี้แจงด้วยไม่ใช่เหรอ
คุณก้อง   ครับ ก็มีสำนักพุทธฯ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผ.อ สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกมาบอกว่า การทำธุดงค์ของวัดพระธรรมกายนี่ ไม่ผิดหลักศาสนาพุทธแต่อย่างใด หากแต่เดินด้วยอาการสำรวม เดินอย่างมีสติ แล้วมีการเผยแพร่หลักธรรมนะครับ แล้วก็เห็นว่า ได้สอบถามไปถึงเรื่องของการโปรยกลีบดอกกุหลาบด้วย บอกว่า เป็นการยกย่องว่า พระเป็นผู้สูงส่ง และมองว่า การโรยดอกไม้เป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับประชาชน
หลวงปู่   ถ้าอย่างนั้ นก็อย่าใช้คำว่า ธุดงค์ ขายของไปเลย
อาจารย์   ผมแปลกใจมากนะ ที่ขนาดระดับผู้อำนวยการสำนักพุทธ บอกว่า อ้ายการเดินทำสมาธิ สำรวม ทางกาย วาจา ใจ นี่เป็นธุดงค์นี่ ผมงงมากเลย มันไม่ใช่ธุดงค์ มันเป็นอากัปกิริยาของสมณะ
หลวงปู่   เออ อย่าใช้คำว่า ธุดงค์
อาจารย์   คือสมณะสารูป ต้องสำรวมอยู่แล้ว
หลวงปู่   เออ มันเป็นวิสัยของสมณะอยู่แล้ว
อาจารย์   เป็นสมณะสารูป ไม่ใช่ธุดงค์ แล้วท่านไปเข้าใจว่า ธุดงค์ได้ไงเนี่ย
คุณก้อง   วันนั้น เราคุยกันถึงหลักธุดงค์ 13
หลวงปู่   เราคุยกันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
อาจารย์   ธุดงค์ เราชัดว่า เป็นลักษณะของ
หลวงปู่   การเผากิเลส
อาจารย์   การเผากิเลสและเป็นคุณสมบัติของพระที่มักน้อย สันโดษ ไม่ใช่คนทั่วไปด้วยนะ ไม่ใช่พระทั่วไปด้วย ส่วนว่า เดินด้วยสมาธิ พระทุกองค์เป็น นอกจากที่ไม่ใช่พระเท่านั้นแหละที่ไม่เป็น
หลวงปู่   สรุปรวมๆ แล้วเนี่ย ถ้าประเทศไทยมีพระประมาณ ซัก 3 แสนรูป หรือ 2 แสนรูป หรือแสนกว่ารูปหลังจากออกพรรษาแล้วเนี่ยนะ จะมีผู้ที่จะสามารถเรียกตัวเองว่า เป็นพระธุดงค์ได้เนี่ย ไม่ถึงพันรูป
อาจารย์   โดยสถิติ
หลวงปู่   โดยสถิติ ก็เพราะพระที่ถือธุดงค์นี่ ต้องเป็นผู้ที่เคร่งครัด เรื่องประหยัด มีประโยชน์ สันโดษ และยินดีในสิ่งที่พึงมี พึงได้
อาจารย์   ก็มักน้อย สันโดษไง
หลวงปู่    เออ แล้วเป็นผู้เผากิเลสอย่างต่อเนือง ยาวนาน งั้น บุคคลที่จะเรียกขานตัวเองว่า เป็นพระธุดงค์  ต้องเป็นสถานภาพที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่เป็นการตลาดอย่างที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้
อาจารย์   อ้ายที่แปลกใจ ธุดงค์เนี่ย เค้าทำเพื่อกำจัดตัวเอง ไม่ใช่ทำเพื่อคนอื่น
หลวงปู่   อ้าว ใช่
คุณก้อง   ในข้อชี้แจง ผมขออนุญาตอ่านข้อ 4 ที่เค้าแจงเรื่องธุดงควัตร 13
อาจารย์   ไม่ จาก 7-8 ข้อเนี่ย ผมอ่าน 1-7 เนี่ย เป็นการ
หลวงปู่   เดี๋ยวๆ ชาวบ้านไม่รู้ว่า 7-8 ข้อ มีอะไร
คุณก้อง   ประชาชนยังไม่รู้ด้วย
หลวงปู่   เออ งั้นอ่านไปทีละข้อ
คุณก้อง   เค้าบอกว่า โครงการนี้ เป็นการอัญเชิญรูปหล่อทองคำ พระมงคลเทพมุนี หรือ สด จนทสโร ซึ่งจัดในฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรม เป็นกิจกรรมเพื่อให้บริษัท 4 ปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา แล้วก็ ศีล สมาธิ ปัญญา ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
หลวงปู่   ไม่เกี่ยวอะไรกับธุดงค์
อาจารย์   ไม่เกี่ยว
คุณก้อง   นี่ข้อ 1
หลวงปู่   ชัด ไม่เกี่ยว ไม่ถูก ไม่ใช่ ไม่ได้
คุณก้อง   เพื่อระลึกถึง
หลวงปู่   ไม่เกี่ยว ไม่ถูก ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่ควร
คุณก้อง     ข้อที่ 2 บอกว่า โครงการธุดงค์นี่ เป็นโครงการต่อเนื่องจากการตักบาตร 120,400 รูปในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ครบ 1 ล้านรูป ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนมาฆบูชาที่ผ่านมาและเดือนเมษา ซึ่งเป็นเดือนแห่งพระบรมราชวงศ์จักรี คือ วันที่ 6 เมษายน จึงได้จัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบูรพกษัตราธิราช และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ระหว่างวันที่ 2-6 เมษายน 2555
หลวงปู่    ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่ถูก กับ ธุดงค์เลย
คุณก้อง   ไม่เกี่ยวนะฮะ
หลวงปู่   ไม่เกี่ยว
คุณก้อง   วัตถุประสงค์
หลวงปู่   ไม่เกี่ยวเลย ไม่เกี่ยว ธุดงค์นี่ มันเป็นปัจจัตตัง มันรู้ได้เฉพาะตน เป็นสถานภาพเฉพาะ เป็นคุณลักษณะเฉพาะของบุคคลผู้ปรารถนาจะละ หรือ สำรอก หรือ ย่างกิเลสให้เร่าร้อน ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่ถูก
คุณก้อง   คำตอบเดียวนะครับ ข้อ 3 การธุดงค์ครั้งนี้ ใช้เส้นทางอัญเชิญรูปหล่อทองคำไปประดิษฐาน ณ. พระมหาเจดีย์รัชมงคล วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งเส้นทางเดียวกับที่ได้จัดตักบาตรพระ 120,400 รูป ฉลองพุทธชยันตีไปแล้ว เป็นการปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา ซึ่งกิจกรรมบุญกุศลเช่นนี้ สามารถจัดได้ทุกที่ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ทั้งกรุงเทพมหานคร และประเทศไทย
หลวงปู่   ถ้าอย่างนั้น อย่าใช้คำว่า ธุดงค์ จงใช้คำว่า ประกาศโฆษณาชวนเชื่อ หรือ เชิญให้คนมาศรัทธา แต่อย่านำเอาคำว่า ธุดงค์ออกมาแสดง เพราะธุดงค์นี่มันจะนำศรัทธาไม่ได้ คือ ไม่ใช่เรื่องของการย่างกิเลส ไม่ใช่เรื่องของการเผากิเลส เพราะถ้าอยากให้คนมาไหว้และศรัทธาเนี่ย มันเป็นกิเลสไม๊
อาจารย์   เป็น
หลวงปู่   เออ แล้วมันจะเรียกว่า ย่างกิเลสได้ยังไง งั้น ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่ถูก
อาจารย์   อันนี้เป็นการเพาะกิเลสให้มากขึ้น เยอะ
หลวงปู่    ใช่  ไม่เกี่ยว ไม่ใช่ ไม่ได้ ไม่ถูก จบ
คุณก้อง    ข้อ 4 อันนี้ เป็นสิ่งที่เราได้พูดไปเยอะในสัปดาห์ที่แล้ว กาถือธุดงควัตร เค้าบอก ธุดงค์แปลว่า องค์คุณเครื่องกำจัดกิเลส พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอนุญาตไว้ 13 ช้อ ภิกษุจะถือปฏิบัติข้อใดข้อหนึ่งก็ได้ เพื่อฝึกปฏิบัติให้เหมาะสมแก่ตนเอง
หลวงปู่     อันนี้ถูกต้อง
คุณก้อง    ในครั้งนี้ ทางโครงการได้กำหนดพระธุดงค์ถือธุดงค์ 2 ข้อ ได้แก่ข้อที่ 5 คือ ฉันมื้อเดียว
หลวงปู่   เอ้า ถูกต้อง ฉันมื้อเดียว ต้องดูด้วย
อาจารย์    คำนี้  wording นะ ทางโครงการได้กำหนดให้พระถือธุดงค์
คุณก้อง    คือทางโครงการกำหนด
อาจารย์    ธุดงค์เนี่ยนะ องค์ใดจะทำ ก็เลือกเอง
คุณก้อง    เป็นการสมาทานด้วยตัวเอง
อาจารย์    เออ
คุณก้อง    ไม่ใช่คุณมาเข้าโครงการ คุณต้องทำอย่างนี้
อาจารย์    ไม่ใช่
หลวงปู่    คือ สมัครใจ ใช้ความสมัครใจ
คุณก้อง    ส่วนข้อที่
หลวงปู่     เดี๋ยวๆๆๆ ยังไม่จบ
คุณก้อง    ข้อ 5
หลวงปู่   ข้อ 5 ฉันมื้อเดียวเนี่ย ฉันมื้อเดียวนี่เค้าฉันในบาตรนะ พระธุดงค์นี่ เค้าไม่มีภาชนะที่ 2 นะ
อาจารย์   ไม่มี
คุณก้อง   คือ บิณฑบาตรได้ เอาวัตถุทานนั้นไปทาน อันนี้บิณฑบาตรเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง แล้วบอกว่า จะส่งไปภาคใต้
อาจารย์   แล้วจะฉันยังไง
หลวงปู่    อ๋อ พวกนี้ เค้ากินข้าวสารไง เค้าไม่กินข้าวสุกไง
อาจารย์   พระธุดงค์เนี่ย เมื่อบิณฑบาตร ออกจากหมู่บ้านแล้ว ก็ฉันในบาตร
หลวงปู่     ฉันในบาตร แล้วฉันอาหารที่ได้มา
คุณก้อง   ไม่ใช่เอาอันอื่นมา
หลวงปู่    เออ ไม่ใช่เอาอันอื่นมา บิณฑบาตรมาได้อย่างหนึ่ง แล้วไปเอาอีกอย่างหนึ่งมาฉัน
คุณก้อง   วันนั้นที่หลวงปู่บอกว่า ถ้าบาตรเต็มแล้วก็ไม่รับ หรือฉันเฉพาะในบาตรพอดีที่รับประทาน
หลวงปู่    ใช่ ฉันในบาตรพอดีอิ่ม พอดีมื้อของตน
อาจารย์   ไม่ใช่บิณฑบาตรมาแล้ว ดูอาหารไม่ถูกใจ
หลวงปู่    นี่คือ ข้อจำกัดในกิริยาของการฉันของพระธุดงค์ ฉันพอดีอิ่ม รับอาหารมาพอดีอิ่ม แล้วก็ฉันพอดีอิ่ม ฉันในบาตรของตน  แล้วก็มีอาการกิริยาฉันไม่รวนเร ไม่เหลอะแหละ ก็คือ ได้อย่างไร ฉันอย่างนั้น
ในเวลานี้ ท่านบอกท่านเป็นพระธุดงค์ แล้วบิณฑบาตรข้าวสาร ท่านต้องฉันข้าวสาร ไม่ใช่ไปฉันข้าวสุก ถ้าได้แปรง ได้สากกะเบือ ก็ต้องฉันแปรง ฉันสากกะเบือ
คุณก้อง    โอ้ อันนี้รู้สึกว่า ผิดกับข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ก่อนหน้านี้ บอกว่า เอาของไปมอบให้กับวัดชายแดนภาคใต้
หลวงปู่    นี่เราพูดถึงเรื่องพระวินัยหรือเปล่าล่ะ
อาจารย์    เราไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่น เราพูดถึงข้อท็จจริง และสาระของธุดงค์
หลวงปู่   เออ นี่เรากำลังพูดเรื่องพระวินัย เรื่องพุทธบัญญัติ เพราะฉะนั้น อย่ามาแปลงคำว่า พระวินัยและพุทธบัญญัติ เป็นเรื่องชอบของตนโดยที่ไม่ถูกต้องต่อความเป็นจริงของพระธรรมวินัย
คุณก้อง    และสร้างความเชื่อผิดๆ
หลวงปู่    เออ แล้วคนทั้งหลายก็จะเข้าใจเรื่องผิดๆ อ้ายที่เราต้องมาพูดซ้ำซาก ก็เพราะเราไม่อยากให้คนชั้นหลังๆ น่ะ เวลานี้มันจะหลงลืมกับคำว่า ธุดงค์ว่า มีศักยภาพ มีคุณลักษณะอย่างไร แล้วยิ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อกันเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตในประเทศชาติ ถึงขนาดอยู่ในสภา ก็ยังเถียงกัน มันก็ทำให้คนชั้นหลังๆ เค้าเข้าใจว่า ธุดงค์ต้องทำแบบนี้ไง ทำอย่างที่เค้าทำกันเนี่ย ธุดงค์ธรรมชัย อะไรนี่น่ะ
อาจารย์   อย่าสร้างลัทธิธุดงค์ใหม่ขึ้นมา
หลวงปู่    เออ มันก็ไม่ถูกต้องแล้ว เพราะงั้น เราพูดเพราะเราต้องการรักษาของจริง ของดี ของแท้ ของเก่า เอาไว้ให้ดำรงคงอยู่ให้ได้
คุณก้อง    มีดีข้อ 4 นะฮะ เค้าบอกว่า อยู่ในที่พักอาศัยที่เค้าจัดให้โดยไม่เลือก
หลวงปู่    ไม่มี พระธุดงค์อยู่ป่ามีใครมาจัด ใครจะมาจัด ไม่ได้ไปโรงแรมนี่จ๊ะ
คุณก้อง    คือ ต้องปวารนาเอาเองว่า จะไปอยู่ที่ไหนยังไง ใช่ไม๊ครับ
หลวงปู่    ไม่ใช่ ลักษณะอย่างนี้ แสดงว่า เค้าอยู่ในวัด อยู่ในช่วงพรรษา แล้วมีเจ้าหน้าที่ ภัณฑคาริก ทำหน้าที่เป็นผู้แจกแจง แจกแจงพัด แจกแจงที่อยู่อาศัย เค้าเรียกอะไรอีกอย่าง ภาษาบาลี ที่เป็นผู้แจกที่อยู่อาศัย วืหาร เจดีย์ กุฏิ อะไรทั้งหลาย
อาจารย์    ภัณฑคาริก หรือเปล่า
หลวงปู่    เออ ทำหน้าที่ที่เป็นผู้แจก ถึงเวลา ถ้าชั้นอยู่ในพรรษา เวลาออกจากโบสถ์ ชั้นก็จะอธิษฐานว่า ชั้นจะอยู่ในกุฏิหลังนี้ คือ กุฏิที่ชาวบ้าน หรือคณะสงฆ์เค้าจัดให้ เราก็จะอยู่ตรงนี้ครบ 3 เดือน อย่างนี้เป็นต้น
ลักษณะนี้ ก็ถือว่า ธุดงค์อย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่ในกรณีของการแบกกลด แล้วถือเดินไป ไม่ใช่ลักษณะนี้ มันแตกต่างกัน
คุณก้อง   แล้วจะถือกลดทำไม ไม่เข้าใจเหมือนกัน
หลวงปู่    ในกรณีของการเดินแล้วก็แบกกลด แบกบาตร แบกย่ามเนี่ย มันเป็นอาการที่ต้องอาศัยสิ่งที่แบก เพื่อประกาศให้ชาวบ้านรู้ว่า ชั้นมีสมบัติแค่นี้นะ ไม่ได้มีมากเกินกว่านี้
คุณก้อง    เครื่องอาศัยมีอยู่แค่นี้
หลวงปู่    เออ ใช่ เจ้าหน้าที่เสนาสนะ เออ ใช่ๆ
อาจารย์    ไม่ใช่แบกกลดให้เค้าเห็น เสร็จแล้วก็เข้าพักห้องแอร์ ไม่ใช่นะ
หลวงปู่    เออ วางกลดทิ้ง แล้วก็พักห้องแอร์ อ้ายอย่างนี้ ไม่ใช่
คุณก้อง    เค้าเรียก เดินแบบ
หลวงปู่   คิดได้ไง เพราะฉะนั้น พระธุดงค์ ไม่มีใครมาจัดสรรที่อยู่ให้ ตัวเองเป็นผู้เลือกเอง
คุณก้อง    เค้าบอกว่า ที่อยู่ที่เค้าเลือกให้ ก็คือ มีทั้งในบ้าน ในเมือง ในป่า
หลวงปู่    ไม่มี ไม่มี ไม่ใช่ ใครเป็นคนพูดเนี่ย
คุณก้อง    เป็นพระลูกวัด ฝ่ายประชาสัมพันธ์
หลวงปู่    อยากให้สมภารมาพูดเองด้วยซ้ำ จะได้ถามสมภารว่า เรียนมาชั้นไหน อ่านพระไตรปิฎกครบเล่มไม๊  แล้วมหาเปรียญน่ะ เรียนของตำราเล่มไหน ถ้าเรียนตำราธรรมกาย ก็ต้องยอมรับว่า อาจจะใช่ ด้วยเหตุผลว่า ธรรมกายแต่งตำราด้วยตัวเอง เค้าจะเขียนยังไงก็ได้ แต่ถ้าหากเรียนพระไตรปิฎกตามพระธรรมวินัย แล้วเปิดวินัยมุขดูให้ครบหมดทุกสิกขาบท คุณก็จะรู้ว่า สิ่งที่คุณพูดน่ะ มันผิด
คุณก้อง    ข้อนี้ สรุปก็คือ ผิด ด้วยประการทั้งปวง
หลวงปู่    ไม่ดี ไม่ใช่ ไม่ถูก
คุณก้อง    ข้อ 5 นะครับ ในการธุดงค์ พระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งเป็นพระนักปฏิบัติธรรมที่มาจากทั่วประเทศ ขณะเดืนธุดงค์ ก็ได้ทำสมาธิ สำรวม กาย วาจา ใจ ไปตลอดเส้นทางการเดิน และอธิษฐานจิตในกรุงเทพฯ และประเทศไทย มีความสงบร่มเย็น นำความเป็นศิริมงคลให้แก่ประเทศ
หลวงปู่    ธุดงค์นี่มันเป็นปัจจัตตัง มันเป็นเครื่องย่างกิเลสของตน ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของใคร ความหมายของคำว่า ธุดงค์ ชั้นถึงได้บอกว่า พระ 3 แสน มีซักพันนึงที่ใช้คำว่า ธุดงค์ อันศักดิ์สิทธิ์ได้ เพราะฉะนั้น จะบอกธุดงค์ เพราะอยากจะให้เพื่อนั่น อยากจะให้เพื่อนี่ อยากจะให้เพื่อนู่นน่ะ ไม่ใช้แล้ว ธุดงค์เพียงเพื่อ เป็นประสงค์ชัดเจน เพื่อย่างกิเลส เพื่อสำรอกกิเลส ทำลายกิเลส ทำให้กิเลสเร่าร้อนและน้อยลง เป้าประสงค์ชัดเจนอยู่แค่นี้ 13 ข้อนี้ ไม่ว่าจะขัดใดข้อหนึ่ง ก็เพื่อย่างกิเลสให้เร่าร้อน
คุณก้อง    แต่นี่เค้าบอกให้อธิษฐานจิตให้กรุงเทพฯ
หลวงปู่    ไม่ได้เกี่ยวเลย มันคนละเรื่องกัน อ้ายนั่นมันเดิน แฟชั่นอย่างที่คุณว่านั่นแหละ หรือไม่ก็แสวงหาลาภ ทำให้เกิดศรัทธา แล้วอ้ายธุดงค์นี่ ไม่ได้ต้องการสร้างศรัทธา
คุณก้อง    เป็นการเผากิเลสของตน
หลวงปู่    ชั้นเคยไปเจอท่านอาจารย์ชาที่เดินธุดงค์อยู่ในป่า ขณะที่ท่านเดินธุดงค์เนี่ยนะ เราก็ยัง เอ้อ นั่นพระหรือเปรต เพราะท่านถอดสบงออกหมดเลย เหลือแต่อังสะตัวเดียว
ถาม เพราะเหตุใด
เพราะท่านเกิดความกำหนัด องคชาติไปสีกับสบง แล้วเกิดความกำหนัด ท่านถอดจีวรทิ้งเลย แล้วเดินไปเดินมา เดินจงกรม
คุณก้อง    หลวงปู่ก็เลยทักท่านว่า ท่านเป็นเปรต
หลวงปู่   เออ พระหรือเปรต ท่านก็เลยอธิบายให้ฟังว่า สาเหตุที่ต้องทำอย่างนี้ เพราะอย่างนี้ แล้วไปสืบค้นได้เลย ประวัติตรงนี้มีอยู่ หนังสือมีอยู่ในหนองป่าพง นั่นคือ การธุดงค์ แล้วเค้าไม่ได้อยู่ตามบ้าน ตามเมือง ตามตลาด
คุณก้อง    ไปเดินผ่าป่าคอนกรีต
หลวงปู่    เออ ไม่ได้เกี่ยวเลย เค้าไปอยู่ในป่าลึกนู้น ทุ่งตำซะอีนู่น
คุณก้อง    เอาละครับ เดี๋ยวเราพักกันซักครู่ จะมาต่อกัน ข้อ 6  ยังมีทั้งหมด 8 ข้อ สรุปว่า ไม่ดี ไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง
หลวงปู่    เออ ไม่ดี ไม่ใช่
คุณก้อง     ช่วงที่ 2 อยู่กันที่คำชี้แจงของฝ่ายประชาสัมพันธ์ พระธุดงค์ธรรมชัย ในกรณีที่มีการธุดงค์พระ 1 ล้านรูป ที่พยายามเดินทางไปทั่วประเทศ ซึ่งก็มีข้อชี้แจงของที่มาที่ไปของโครงการว่า เจตนาว่ายังไง เรามาถึงข้อที่ 6 เค้าบอกว่า การธุดงค์ครั้งนี้ เดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะในสมัยพุทธกาล เกิดภัยพิบัติที่เมืองเวสาลี มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ชาวเมืองจึงอาราธนาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระสาวก 500 รูป เสด็จมายังเมืองเพื่อความเป็นศิริมงคล โดยระหว่างส่งเสด็จ รับเสด็จ ชาวเมืองเกิดปิติ ได้โปรยดอกไม้หลากสี ตั้งฉัตรธงทิวรับส่งเสด็จหลายสิบกิโล เพื่นเป็นการต้อนรับ และในประเทศไทยครั้งนี้ เพิ่งผ่านพ้นมหาอุทกภัย แล้วก็ประสบอัคคีภัยกันหลายครั้ง ไฟไหม้ พลุระเบิด ก๊าสระเบิด พระธุดงค์ท่านเดินทำสมาธิไป เพื่อให้กรุงเทพฯ ประเทศไทยสงบและเชิญชวนชาวไทยมาโปรยกลีบกุหลาบและดอกไม้ เพื่อต้อนรับพระ ฝึกความเคารพในพระรัตนตรัย ให้มีส่วนแห่งบุญกับพระธุดงค์ เช่นเดียวกับสมัยพุทธกาล ซึ่งทุกวันนี้ มีชาวบ้านออกมาต้อนรับเป็นจำนวนมาก
หลวงปู่     คุณจะทำอะไรก็ว่าไปได้ทั้งนั้นแหละ แต่อ้ายที่ว่า เดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเนี่ย เลวล่ะ ชักเริ่มเลวล่ะ ชักยกตัวเองข่มล่ะ คือ ยกตัวเองตีเสมอล่ะ 
พระผู้มีพระภาคเจ้า ท่านเป็นผู้หมดกิเลส เป็นผู้ห่างจากกิเลส เป็นผู้ไกลจากกิเลส ไม่ใช่เดินสะสมกิเลส อ้ายที่พวกคุณทำนี่ มันสะสมกิเลส มันไม่ได้สำรอกกิเลสอะไรเลยที่เดิน แล้วจะอ้างว่า ภัยพิบัติเกิดขึ้น ถามจริงๆ เฮอะ เยาวราชมีภัยพิบัติอะไร อ้ายราชดำเนินมันมีภัยพิบัติอะไร
คุณก้อง   แต่เค้าไปราชประสงค์ เผาบ้านเผาเมือง
หลวงปู่    ราชประสงค์ เผาบ้านเผาเมือง เค้าเผากันมาตั้งแต่สมัยไหน ก่อนหน้านั้น ทำไมคุณไม่ไปธุดงค์ให้เค้าหยุดเผา
คุณก้อง    ระหว่างที่เค้าชุมนุมกันน่ะ เออ
หลวงปู่     เพราะฉะนั้น อย่ามาอ้างส่งเดช ณ. วันนี้น่ะ คุณพยายามจะยัด ถ้าคุณไม่ใช้คำว่า ธุดงค์ เราก็ไม่อยากพูด ถามเมื่อครู่นี้ ตอนออกนอกรายการ เรายังคุยกัน 2 คนว่า ถ้าระหว่างเรา 2 คน ไม่คุยกัน ณ. วันนี้เนี่ย จะมีใครกล้าคุยในแผ่นดินนี้ เวลานี้ ในเรื่องความเป็นจริงของคำว่าธุดงค์อันศักดิ์สิทธิ์นี้ มันไม่สมควรเอามาใช้พร่ำเพรื่อ ถ้าคุณจะไปใช้เรื่องโปรโมท โฆษณา ประชาสัมพันธ์ Event  อีแว๊บ อีแอบ อีอ้อย อะไรก็เรื่องของคุณ แต่อย่ามาทำกระบวนการ เอาความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธศาสนามายัดใส่ในกิจกรรมที่คุณทำแล้วเพื่อแสวงหากำไร หาผลประโยชน์ แล้วก็มาโปรโมท โปรโมชั่น โฆษณาเพื่อสร้างความเชื่อกันผิดๆ แล้วคนชั้นหลังๆ รุ่นต่อๆ ไป เค้าจะเข้าใจว่า ธุดงค์ต้องมีสภาพ สถานะ แบบนี้
คุณก้อง     ใช่ครับ เพราะว่า อย่างตัวอย่างที่ท่านยกมา เป็นการโปรยกลีบกุหลาบ สมัยพุทธกาล เกิดจากความศรัทธาในความประพฤคติปฏิบัติของพุทธองค์
หลวงปู่     ไม่มี๊ พุทธกาลสมัยนั้น อ้าว ถ้าหากกำลังจะเกิดอุทกภัย ข้าวยากหมากแพง ชาวบ้านจะเอากุหลาบที่ไหนมาโรย คุณก็พูดเอง ไม่ใช่เหรอ พระศาสดาทรงเสด็จเมืองเวสาลี ตอนนั้นมีอุทกภัย มีวาตภัย มีทุพภิกขภัย เยอะแยะมากมาย ชาวบ้านมีเวลาไปเก็บกุหลาบมาโรยเหรอ ในตำนาน ท่านว่าเอาไว้ว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลออกมารับเสด็จ แล้วพอชาวประชารู้ข่าว เค้าก็ชื่นชมโสมนัส จิตใจก็สงบสันติสุข เทวดาก็บันดาลให้เกิดเป็นฝนโบกขรพรรษ ไหลบ่าเอาซากศพ ซากอสุภ และเชื้อโรคทั้งหลายลงทะเลไปหมด นี่ ยิ่งเดินยิ่งฝนแล้ง ยิ่งร้อนหนักอีก
อาจารย์    ไม่ใช่ ต้องมาดูว่า มี อนาคตังสญาณว่า ถ้าไปแล้ว ผลจะเป็นนังไง
หลวงปู่     ใช่
อาจารย์   ดูว่า ถ้าไปแล้ว อะไรจะเกิดตามมา
หลวงปู่     เทวดาจะไปสำรวมประชุมรวมที่นั่น พระพิรุณก็จะบันดาลให้เกิดควาสุขสงบสวัสดีต่อพระผู้มีพระภาคเจ้า และอรหันต์ทั้ง 500
อาจารย์    นั่นคือ อนาคตังสญาณ แล้วถามว่า ที่มาเดินครั้งนี้ ใครมีอนาคตังสญาณ
คุณก้อง    ฝ่ายการจัดการ
หลวงปู่    ไม่ต้องพูดถึงขั้นนั้น เอาเป็นว่า แค่ว่า พวกคุณเดินแล้ว ชาวบ้านเดือดร้อน ก็ไม่ใช่การโปรดชาวบ้านแล้ว ไปถามสิแถวเยาวราช แถวที่คุณไปปิดถนนน่ะ ชาวบ้านเค้าเดือดร้อนไม๊
คุณก้อง    เดือดร้อนครับ
หลวงปู่     อ้าว เมื่อเดือดร้อนแล้ว จะเรียกว่า ไปโปรดสัตว์ได้ยังไง นั่นเค้าเรียกว่า ไปทำร้ายสัตว์ ไปทำให้สัตว์เดือดร้อน
คุณก้อง    ครับ ไปเบียดเบียน
หลวงปู่    ไปเบียดเบียนเขา แต่พระพุทธเจ้าไม่ได้ไปปิดถนนนี่ ชั้นถึงได้บอกว่า ชั่วแล้ว อย่ามาอ้างว่า  อ้าว จริง อย่ามาอ้างว่า เดินรอยตามบาทพระศาสดา
คุณก้อง    ข้อนี้ รู้สึกว่าหนักสุดนะครับ
หลวงปู่    อ้าว ใช่
คุณก้อง    ที่ยอก ไม่ถูก ไม่ดี ไม่ใช่ อันนี้ เลว เลย
หลวงปู่    ใช่ อันนี้ ชั่วเลยล่ะ อย่ามาอ้าง เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้สั่งใครปิดถนน
คุณก้อง     ครับ
หลวงปู่    วันนี้ ถ้าพวกคุณไม่เป็นรัฐบาล จะมีอำนาจไปปิดถนนเหร๊อ นี่ก็เพราะว่า คุณเป็นรัฐบาล คุณถึงมีปัญญาไปปิดถนน ชั้นทำมั่ง ใครจะปิดให้ชั้น
คุณก้อง    อ้าว ดูข้อ 7 เค้าชี้แจง
หลวงปู่     ยังไม่จบ
คุณก้อง    อ๋อ ยังไม่จบ
หลวงปู่    ยังไม่จบ กำลังมัน ของขึ้น เกิดถ้าวัดอ้อน้อยทำมั่ง อยากธุดงค์แบบนี้บ้าง คุณกล้าปิดถนนให้ไม๊ ใครกล้าปิดให้ชั้นบ้าง
คุณก้อง    เค้าบอกว่า ท่านไปบิณฑบาตรในวัด ดีไม๊ครับ
หลวงปู่     เอ เฒ่าวันนี้ เป็นอะไร เงียบเลย ปล่อยให้เล่นอยู่คนเดียว
อาจารย์    ไม่ใช่ ก็เห็นว่า หลวงปู่พูดแล้ว ก็โอเค
หลวงปู่    โอเคนะ เอ้า ไป
คุณก้อง    เค้าบอกว่า การจราจร เค้าชี้แจงว่า ทางโครงการต้องขออภัยในความไม่สะดวก
หลวงปู่    อ้าว ก็นั่นไง อย่ามาอ้าง ชั้นถึงได้บอก ชั่วไง คุณมาอ้างว่า เดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าไม่เคยทำอย่างนี้ แล้วมาบอกว่า ขออภัยในความไม่สะดวก
 คุณก้อง    คือ รู้ทั้งรู้  ถ้าจัดวันแรก ครั้งที่ 2 คนร้องเรียน เกิดผลกระทบ ต้องหยุด
หลวงปู่     ครั้งแรกเค้าก็ร้องเรียนมาแล้ว เค้าก็เดือดร้อนแล้ว คนที่เค้าไม่เห็นด้วย เค้าก็เดือดร้อน แต่อ้ายคนที่เห็นด้วย ก็อย่ามาคำว่า ธุดงค์ อันนั้น คุณศรัทธา เห็นพระมาโปรด โอกาสนี้ โชคดีหนา พระมาโปรด ดี ถูกต้อง
คุณก้อง     ครับ เค้าบอกว่า อาจจะทำให้จราจรติดขัด หรือ ชะลอตัวบ้าง โครงการได้ประสาน ได้รับการสนับสนุนจากกองบัญชาการ ตำรวจนครบาล
หลวงปู่     ก็ชั้นถึงได้บอกไง ถ้าวัดอ้อน้อยไปทำบ้าง คุณกล้าไม๊ คุณทำให้ได้บ้างไม๊ เอ้า ลองดูไม๊ เดี๋ยวชั้นจะเกณฑ์พระมาจากหลายๆ จังหวัด มารวม มาลองเดินดูบ้าง
คุณก้อง     เค้าก็ยังอ้างอีกนะครับว่า มีองค์การพุทธต่างๆ สนับสนุนนะครับ เช่น กรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร
หลวงปู่    ก็แน่นอน คุณเป็นรัฐบาลนี่ คุณจะระดมยังไง ก็ได้ แม้เวลานี้ คุณมีความคิดว่า จะบรรจุหลักสูตรธรรมกาย ยัดใส่เข้าไปในหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ คุณก็ทำได้ เพราะเวลานี้ คุณก็คิดทำ
คุณก้อง    สำนักพุทธแห่งชาติก็ร่วมด้วยนะครับ
หลวงปู่    ก็นั่นไง ก็คุณมีอำนาจ คุณทำได้ ลองให้วัดอ้อน้อยมีอำนาจดูบ้างสิ
คุณก้อง    กรุงเพทมหานครก็ร่วมนะฮะ สถานที่ต่างๆ เค้าก็ใช้พื้นที่
หลวงปู่    ก็นั่นแหละ ก็ถึงได้บอกไง ณ. วันนี้ คุณทำอะไรก็ดูหรูไปหมด ดูถูกไปหมด ดูยิ่งใหญ่ไปหมดแหละ เพราะคุณมีอำนาจไง พวกคุณเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี เป็นส.ส. มีที่นั่งอยู่ในสภาเยอะแยะมากมาย แต่วันหนึ่งข้างหน้า คุณจะก็ต้องมองดูว่า ถ้าคุณเอาศาสนามาแปดเปื้อนเลอะเทอะถึงขนาดนี้ วันหนึ่งข้างหน้า คงจะต้องมีศาสนาที่ตั้งพรรคการเมืองนั่นแหละ
คุณก้อง    เค้าก็จะผลักดันให้เป็นศาสนาประจำชาติ เพื่อจะได้มีตัวแทนที่จะไปออกกฎหมาย กฎระเบียบให้สงฆ์ ศาสนา เข็มแข็งขึ้น ดีไม๊ อาจารย์
อาจารย์    ก็ผมค้านมาแล้วไงว่า ไม่ควรจะมี
หลวงปู่    มองดูโดยรวม องค์รวมแล้ว พระพุทธเจ้าไม่ได้อยากต้องการที่อยู่ แต่พระพุทธเจ้าอยากให้ทุกคนได้ทำที่อยู่ของตนให้ดี อย่ามาอ้างว่า เพราะต้องการเรื่องนี้ ก็เลยสนับสนุนกัน รวมหัวกัน ร่วมไม้ร่วมมือกัน อย่ามาอ้างอย่างนี้ อ้างอย่างนี้ แล้วมันทำให้เกิดความรู้สึกแตกแยก
อาจารย์    เราต้องดูก่อน เจตนาของพุทธศาสนา ทำเพื่อความหลุดพ้น อันนี้มันทำเพื่อความยึดติดหมดเลย
หลวงปู่     เออ ทำเพื่อความอยู่รอด ข้อต่อไป
คุณก้อง    ข้อ 8 นี่ สอดคล้องกับข้อ 7 ก็คือ บอกว่า โครงการของเค้าได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ทั้งแผ่นดินนะครับ หลวงปู่เป็นคณะสงฆ์หรือเปล่าครับ
หลวงปู่    อืม ไม่ใช่
คุณก้อง    ไม่ใช่นะฮะ สำนักนายกรัฐมนตรี คณะกรรมาธิการศึกษาวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กระทรวงศึกษา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานกรุงเทพฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักพุทธฯ องค์กรยุวพุทธ ศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากล ....และมูลนิธิธรรมกายกว่า 40 แห่งองค์กรภาคี โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัด ก็คือ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งกราตรัสรู้ธรรม เป็นการฟื้นฟูศีลธรรม ฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ฟื้นฟูวัฒนธรรมอันดีงามให้สมกับประเทศไทยที่เป็นศุนย์กลางพุทธศาสนาของโลก และส่งเสริมสถาบันครอบครัว ให้ครอบครัวมาทำบุญร่วมกัน สร้างความสามัคคีของชาวไทยในการทำกิจกรรมบุญด้วยกัน
หลวงปู่    อันนี้ ดี แต่อย่ามาใช้คำว่า ธุดงค์
อาจารย์    ทั้งหมดเนี่ยนะ มันเป็น  Wording  มันเป็นวาทะกรรม เพื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่การอธิบายสาระของคำว่าธุดงค์
หลวงปู่   อย่ามาใช้คำว่า ธุดงค์
อาจารย์    7-8 ข้อเนี่ยนะ ผมอ่านแล้ว ไม่ได้ตอบคำว่า ธุดงค์ ผิดหรือถูกนะ แต่พูดถึงเรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์
คุณก้อง    เรื่องหลักการ วัตถุประสงค์การจัด แต่วิธีการไม่ถูกต้อง เอาธุดงค์มาใช้เป็นอื่น
หลวงปู่    พูดถึงเป้าหมายของคุณ แต่มาใช้ยี่ห้อของคำว่า ธุดงค์ ไม่ได้
อาจารย์    ที่เราต้องต่อนี่ เราต้องต่อว่า ธุดงค์ถูกแปลไปในความหมายในทางที่ผิด
หลวงปู่     อืม
อาจารย์     แต่ไม่ได้พูดว่า ที่คุณทำ ผิด
หลวงปู่     เออ คุณทำน่ะ ทำถูก ทำไปเฮอะ ทำดี ทำให้ศาสนาเป็นที่ยอมรับ ทำไปเฮอะ แต่อย่ามาใช้คำว่า ธุดงค์ เพราะว่า ธุดงค์ มันเกี่ยวกับหลักธรรมและวินัย
อาจารย์    เหมือนกับที่คุณบิดเบือนหลายๆ อย่างให้มันแตกต่างออกไป อย่างเช่นเป็นต้นว่า เรื่อง อัตตา อธิบายเรื่องอัตตา
หลวงปู่    เออ ใช่ อัตตา
อาจารย์    ยกตัวอย่าง มันผิด
หลวงปู่    เออ อันนี้มันผิด  ถูกต้อง พระพุทธเจ้า มี 2 องค์ องค์พี่ องค์น้อง อะไรอย่างนี้ ต้องถวายข้าวพระพุทธเจ้าอยู่ข้างบนองค์พี่ องค์น้องแย่งมาเกิด อะไรอย่างนี้
คุณก้อง    หรือเป็นความเชื่อที่สังคมที่มองว่า พระธุดงค์ คือ พระที่อยู่ป่า แต่พระที่อยู่วัดในเมือง ไม่ใช่พระธุดงค์ ก็เลยพยายามจะสร้างภาพใหม่ขึ้นมาว่า
หลวงปู่    คือ คำว่า พระธุดงค์ ไม่ใช่พระอยู่ป่า คุณก้อง ความหมายของคำว่าธุดงค์ มันอยู่ที่ใจ จิตใจเรา วันนี้ ชั้นอยากถือธุดงค์สัก 3 สัปดาห์ หรือว่า 1 ปี หรือว่า 3 เดือน ชั้นก็จะบอกกับชาวบ้านและประชาชนรวมทั้งพระที่อยู่ร่วมกันว่า เอาล่ะ ผมฉันมื้อเดียวนะ อยู่เสนาสนะอันสงัดนะ ใช้จีวรแค่ 3 ผืนนะ แล้วก็ไม่ต้องมาเป็นบริโภคกังวลต่อสิ่งรอบรุมเร้าทั้งหลาย คือ จะปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดนะ แล้วก็จะปฏิบัติ ถือ เอกา อย่างนี้เป็นต้น
ก็ไม่จำเป็นต้องออกจากวัด อยู่ในวัดก็ทำได้ แต่อ้ายลักษณะที่บอกว่า ธุดงค์แล้วก็แบกกลดเนี่ย มันมีลักษณะพิเศษของมันอีกว่า เอาล่ะ ชั้นจะต้องอยู่เสนาสนะอันดำรงอยู่และเคียงคู่ตัวเอง
อาจารย์    คือ ธุดงค์นี่ ไม่ต้องมี แบกกลดก็ได้ ถือธุดงค์ จีวร 3 ผืน ไม่ต้องแบกกลด
หลวงปู่    ได้
อาจารย์    ไม่เกี่ยว
หลวงปู่    ฉันมื้อเดียวในบาตร
อาจารย์    ก็ไม่เกี่ยว
หลวงปู่    ก็ไม่เกี่ยว แต่ถ้าถึงขั้นถือกลดเดินเนี่ย แสดงว่า คุณประกาศให้ชาวโลกรู้แล้วว่า คุณจะไม่อาศัยสิ่งอื่น เสนาสนะอื่นคุณไม่มี นอกจากสิ่งที่คุณถือมา
อาจารย์    แล้วมันใช่หรือเปล่าล่ะ
หลวงปู่    แล้วคุณอธิบาย มาบอกว่า แล้วแต่ชาวบ้านเลือกให้ อ้าว แล้วถือมาทำสากกะเบืออะไร
คุณก้อง    บอกว่า เดินแบบ
อาจารย์    คือ ทั้งหมด 7-8 ข้อ ที่อธิบายมาเนี่ยนะ มันมาตอบโจทย์ข้อ 5 อยู่ข้อเดียว แต่ตอบแล้วผิดด้วยนะ
หลวงปู่     เอ ไม่ถูกหลัก ไม่เข้ารู ประตูกล้องเลย
อาจารย์    ฉะนั้น ที่ท้วงติงทั้งหมด 2 ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้ท้วงติงว่า ที่คุณทำผิด แต่ท้วงติง คุณอธิบายใช้คำว่า ธุดงค์ มาใช้น่ะ มันผิด
หลวงปู่    เออ คุณจะประกาศโฆษณาสินค้า หรือ ประชาสัมพันธ์ให้ใครศรัทธาพระศาสนาในวิถีของคุณ คุณทำไปเถอะ แต่อย่ามาอ้างเอาหลักธรรม หลักวินัย มาเบียดเบียนแล้วมายัดใส่ เหมือนกับเอาคำพูดของกูมายัดใส่ปากพระพุทธรูป แล้วบอกว่า นี่คือ ใช่ ไม่ถูก
อาจารย์    อันนี้ผิดนะ พระไตรปิฎกพูดชัด ไปบัญญัติสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้บัญญัติขึ้นมา ผิดนะ แล้วไปบอกสิ่งที่พระพุทธเจ้าบอก ว่าเป็นของตัวเอง ก็ผิดนะ
หลวงปู่    เอา ทีนี้ มาดูบทบาทของท่าน ผ.อ. สำนักพุทธเราหน่อยว่า มีบทบาทปกป้องพุทธศาสนาอย่างไร
คุณก้อง     อย่างที่ผมเกริ่นช่วงแรกว่า ได้ออกมาบอกว่า การเดินธุดงค์ของวัดพระธรรมกายไม่ผิดหลักของพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด
หลวงปู่     แสดงว่า ผ.อ ยังไม่ได้บวช
คุณก้อง    หรือว่า ยังไม่ได้ไปดูธุดงควัตร 13
 หลวงปู่    หรือไม่ก็ ไม่ศึกษา
คุณก้อง    เพราะว่า อาการธุดงค์ของพระที่เดิน มีการสำรวม มีการเดินอย่างมีสติ แล้วก็เป็นการเผยแพร่
หลวงปู่     อันนั้นไม่ใช่ธุดงค์ อันนั้นมันเป็นเรื่องของจริยวัตร
อาจารย์    เค้าเรียก สมณะสารูป
คุณก้อง    ครับ
อาจารย์    ไม่ใช่ธุดงค์
หลวงปู่    ไม่ใช่หลักธุดงค์ ว่าไป
อาจารย์    เพราะฉะนั้น ผ.อ สำนักพุทธ โปรดไปอ่านคำธุดงค์ 13 ข้อ
หลวงปู่    อ้าว ใช่ วิจารณ์ให้ถูก
อาจารย์    ไม่งั้น เสียฟอร์ม ผ.อ สำนักพุทธ เสียฟอร์มเลยนะ
คุณก้อง    เป็นเจ้าสำนักเลยนะครับ ดูแลพระทั้งประเทศ
หลวงปู่    เอ้า ข้อต่อไป
คุณก้อง    เค้าบอกว่า อย่างไรก็ตาม ได้สอบถามกรณีโปรยดอกไม้ ได้ชี้แจงว่า เป็นการยกย่องพระว่า เป็นผู้สูงส่ง ขณะเดียวกัน การโปรยดอกไม้ เป็นการกระจายรายได้ให้ชาวบ้าน
หลวงปู่    ก็ไม่เกี่ยว ไม่ควรมาใช้คำว่า ธุดงค์ อันนั้นมันเป็นเรื่องของการค้า  เป็นเรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องของโปรโมชั่น เรื่องการโฆษณาชวนเชื่อ
อาจารย์    รายการนี้ที่หลวงปู่พูดคำเดียว ถูกที่สุดนะ คือ พวกศรัทธาพาณิชย์ ขายศรัทธา
หลวงปู่    อืม เงียบอยู่ตั้งนาน พอออกมาที ก็รู้สึกคมนะ
คุณก้อง    ขายศรัทธา พุทธพาณิชย์
หลวงปู่    จบ เรื่องธุดงค์ของธรรมชัยว่า ทั้งหมดที่คุณพยายามอธิบายมาเพื่อให้เราเข้าใจ เรายังไม่เข้าใจ แล้วเราก็ต้องบอกคุณกลับไปว่า ไม่ใช่ ไม่ถูก ไม่ดี ไม่ควร แล้วก็อย่ามาใช้คำอันศักดิ์สิทธิ์ในสถานภาพของคำว่า พระธุดงค์
คุณก้อง    เอาเป็นว่า ช่วงนี้ พักกันสักครู่นะฮะ ช่วงหน้ายังมีเรื่องให้ติดตามอีกเรื่อง
หลวงปู่    เรื่อง พะ พะ
คุณก้อง     ครับ
ตอนที่ 3   บุกจับเจ้าคณะตำบล กลางวงไฮโล
คุณก้อง     ...... งานก่อสร้างไปกี่ % แล้วครับ
หลวงปู่     ก็ตั้งพระอุระเสร็จ ก็คงจะต่อพระศอกับพระเศียรแล้วก็พระเกศ สิ้นปีนี้ น่าจะจบหมด เหลือแต่ปั้นตัวพญานาค
คุณก้อง     ครับ นอกจากนี้ ก็ยังมีกิจกรรมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่นายกฯ บอกว่า คิดไปเอง เป็นสินค้าราคาถูกนะครับ จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค
หลวงปู่     ไม่ถูก ครึ่งราคา เออ ถ้าถูกนี่ ลดลงมากี่ % ก็ไม่รู้ แต่นี่ครึ่งราคา ข้าวสาร อาหารแห้ง หมูเห็ด เป็ดไก่ ผักหญ้า อะไรทั้งหลาย ปลาทู ปลาทะเล อะไรเนี่ย ทุกวันที่ 5 ของเดือน คนที่จะไปติดต่อซื้อ ก็ต้องเอาสำมะโนครัวไป สำเนาทะเบียนบ้านไป เพื่อจะไปลงทะเบียน ถ้าหากเป็นบัตรประชาชนคงจะไม่ได้ เพนาะบางที บ้านหนึ่งมี 7 คน ครอบครัวละ 1 ชิ้น
คุณก้อง    เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
หลวงปู่     บรรเทาความเดือดร้อนจริงๆ แล้วก็เฉลี่ยกัน ก็คนไทยก็รู้อยู่แล้ว ชอบกักตุน บ้านหนึ่งมี 10 ใบ ก็เอาไป 10 ใบเลย อะไรประมาณนี้
คุณก้อง    ครับ
หลวงปู่    เดี๋ยวเราจะอยู่ไม่ได้
คุณก้อง    ก็โครงการดีๆ จากมูลนิธิ ธรรมอิสระ
หลวงปู่    ชั้นตั้งชื่อให้ว่า รู้สึกไปเอง
คุณก้อง     โครงการนี้นะครับ
หลวงปู่    เออ รู้สึกไปเอง
คุณก้อง    ขายครึ่งราคา
หลวงปู่    เออ ถ้านายกฯ เค้าเห็นว่า คนไทยเห็นว่า ของแพง เพราะคิดไปเอง เรก็เลยตั้งร้านชื่อว่า รู้สึกไปเอง รู้สึกว่าของมันแพง ทนไม่ไหวแล้ว ต้องช่วยกันหน่อย
คุณก้อง    มาถึงเรื่องที่ค่อนข้างเป็นข่าว เกี่ยวกับวงการสงฆ์เหมือนกัน
หลวงปู่    เรื่องแพะๆ ล่ะนะ ไม่ใช่คำว่าพระสิ พระต้องดี ต้องประเสริฐ นี่ แพะๆ
คุณก้อง    บุกจับเจ้าคณะตำบล ตั้งก๊วนเขย่าไฮโล เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ตำรวจได้นำกำลังเข้าไปที่อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน หลังได้รับแจ้งว่า มีผู้ลักลอบเล่นการพนัน ....เจ้าหน้าที่ตำรวจตะลึง ในกลุ่มนักพนัน มีพระสงฆ์อยู่ในชุดห่มเหลือง 3 รูป ร่วมวงพนันอยู่ด้วย
หลวงปู่     ปลุกเสกอยู่มั๊ง ท่านไปปลุกเสกมั๊ง
คุณก้อง    ไปสอนธรรมหรือเปล่าฮะ
คุณก้อง    ........
หลวงปู่    ข่าวไม่ได้บอกว่า สึกไม๊เหรอ
คุณก้อง    จะทำการสึก และดำเนินคดีต่อไป
หลวงปู่    เหรอ เพราะว่า พระนี่ ตำรวจจับไม่ได้ โดยสถานภาพ
คุณก้อง    พระสงฆ์ 3 รูป ประกอบด้วย พระครูโกศล ....เป็นเจ้าอาวาสวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในตำบลแม่เหี้ยะ เชียงใหม่ ซึ่งมีตำแหน่งเจ้าคณะตำบลด้วยฮะ
อาจารย์    ทีหลังอย่าไปบอกชื่อดัง ชื่อวัดไปเลย
คุณก้อง    ท่านสงวนไว้ไง มีเจ้าอาวาส 2 องค์นะฮะ อีกองค์พระแสวง...อายุ 74 ปี เจ้าอาวาสเหมือนกัน ตำบล หนองร่อง จังหวัดลำพูน อีกองค์ พระสุพจน์ เป็นพระลูกวัด
อาจารย์    ไม่ใช่ ตอนเล่นอยู่นี่ ห่มจีวรอยู่หรือเปล่า
คุณก้อง   ห่มเหลืองเลย
หลวงปู่    ห่มอีตอนเค้าจับ ชั้นยังดูภาพข่าว
อาจารย์    เป็นเจ้ามือหรือเปล่า
หลวงปู่    ไม่แน่ใจ
คุณก้อง    ไม่แน่ใจเป็นเจ้ามือหรือเปล่า แต่คงไปปลุกเสก
อาจารย์    ถ้าเป็นเจ้ามือ น่ากลัวนะ
หลวงปู่    ทำไมล่ะ
อาจารย์    เพราะเกิดคนไปแทงชนะ แล้วแกเบี้ยวนี่ ไม่รู้จะทวงอะไรกับแกนะ เพราะพระนี่ทำนิติกรรมไม่ได้ ใครจะไปทวงหนี้พระได้ 
คุณก้อง    ใครจะชวนพระมาเล่นการพนันนี่ เสี่ยงนะ
หลวงปู่    ลงทุนเขย่าเนี่ย ถ้าทวงไม่ได้ ก็อาจจะโดนอะไรกันบ้างล่ะ
อาจารย์    เพราะพระไม่มีทรัพย์สินนี่ จะไปทวงอะไรแก
หลวงปู่    แล้วผ.อ สำนักพุทธว่าไงจ๊ะ
คุณก้อง    เรื่องนี้ต้องดำเนินการตามกฎหมาย คือ เค้าจะต้องจับสึกอยู่แล้ว
หลวงปู่    อันนี้ เป็นการประกาศศาสนาไม๊
อาจารย์    ประกาศ
คุณก้อง    ให้รู้ว่า ตอนนี้
อาจารย์    ประกาศให้รู้ว่า การพนันเป็นของไม่ดี ทำแล้วตำรวจจับ เป็นตัวอย่าง
หลวงปู่    หรือ ประกาศให้รู้ว่า ศาสนานี้ มันมีแต่พวกลามก อลัสชี มาบวชอยู่ในพุทฑศาสนา เพื่อแสวงหาผลประโยชน์
อาจารย์    หลวงปู่ คนเลวนี่ทำให้คนคนดีน้อย ดีมากขึ้น
หลวงปู่    เหรอ
อาจารย์    อ้าว พระนี่
หลวงปู่    ชั้นก็ยังไม่เห็นว่า ชั้นจะดีมากขึ้นยังไงนะ
อาจารย์    อ้าว ก็เปรียบเทียบไง คนมีศีลน้อย ดีกว่าไม่มีเลย
หลวงปู่     อ๊อ ใช่ๆๆๆ
อาจารย์    พระที่เลวนิดๆ หน่อย กลายเป็นพระดีขึ้นมาเลย
คุณก้อง    กลายเป็นพระเอกขึ้นมาเลย
หลวงปู่     มันเป็นพระเอกตรงไหน
อาจารย์    เลวน้อยกว่าไง
หลวงปู่     อ้อ เหรอ โอ๊ย ชั้นภูมิใจมากเลย ชั้นเลวน้อยกว่าอ้าย 3 ตัวนี้
อาจารย์   เพราะฉะนั้น ต้องมองอย่างนี้นะ พระที่กระท่อนกระแท่น
หลวงปู่    กระท่อนกระแท่น
อาจารย์   ดู 2 องค์นี่ ดูดีขึ้นมาทันทีเลยนะ
คุณก้อง     ดูดีขึ้นมาทันที แค่กินข้าวเย็น ดูดีขึ้นมาทันทีเลย
อาจารย์    ใช่
หลวงปู่    นี่ รวมหัวกันเป็นปี่ เป็นขลุ่ยเลยนะเนี่ย
คุณก้อง   คือ หายากไงฮะ อย่างพระพุทธรูปที่ตั้งเอาไว้ น่าศรัทธาที่สุดล่ะ
หลวงปู่     โอ๊ย ตอนนี้ล่ะนะ ไม่ได้หร๊อก มันยังมีอยู่ แต่คำถามมันอยู่ที่ว่า เราจะไปสนับสนุนคนดี ให้มีกำลังหรือเปล่า ณ. วันนี้ เราพยายามทำให้คนดีอยู่อย่างโดษเดี่ยว แล้วก็ หงอยเหงา เปล่าเปลี่ยว เดียวดาย และทำตัวคนเดียว
เพราะงั้น อยากให้ทุกคน ทุกหมู่บ้าน ทุกสังคม ทุกตำบล ทุกครอบครัว ได้ตรวจตราดูความดีของตนเอง แล้วก็ทำดี โดยไม่ต้องให้ใครเค้ามาชม ไม่ต้องให้ใครเค้ามานิยม เพราะดีนี้ เหมือนดั่งน้ำ เราดี เราก็ได้ดื่ม เราก็ชุ่มฉ่ำ แล้วความดีก็ตอบสนองเราได้เอง
ขอให้ทุกท่านเป็นคนดี และรุ่งเรืองเจริญ
อาจารย์    ถ้าคิดอย่างนี้นะ หลวงปู่  ต้องประกาศ ทำดีแล้วมันต้องประกาศ
หลวงปู่     โอ๊ย ไม่ใช่
อาจารย์    ต้องจัดกิจกรรม
หลวงปู่    อ้ายนั่น คนอัปรีย์
อาจารย์    ไม่งั้น ไม่ได้
หลวงปู่    เอาไว้ต่อกันศุกร์หน้า
คุณก้อง    เวลาหมดแล้วครับ อาจารย์สามารถ ก็เอาเป็นว่า เรื่องศาสนา ต้องช่วยกันบำรุงรักษา ปกป้อง อะไรถูก ก็ว่าไปถูก อะไรผิด ต้องปรับปรุงแก้ไข วันนี้ รายการของเราหมดเวลาแล้วครับ ต้องกราบขอบพระคุณหลวงปู่พุทธะอิสระที่เมตตากับเรา
หลวงปู่    เจริญธรรม
คุณก้อง    ขอบคุณอาจารย์สามารถครับ