ปุจฉา: คำถามจากคุณ สมิง ดรถวิล ลูกขอเรียนถามคำถามที่คาใจด้วยนะครับ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี เอาเป็นว่าลูกไม่ใช่คนที่เคร่งในการปฏิบัติเท่าไหร่ แค่ให้ทาน รักษาศีล และภาวนาตามโอกาสบ้าง แต่มีอาการบางอย่างที่เกิดกับลูกขอถามเป็นข้อๆ นะครับ


๑. มีอาการจิตถามตอบกันเอง จนแยกไม่ออกว่าอันไหนเป็นเรา หรือบางทีรู้สึกเหมือนว่าพูดคุยอยู่กับพระสงฆ์ที่เรานับถือทางจิต และบางทีก็จะมีคำหรือประโยคผุดขึ้นมาเองจากจิตบ้างโดยที่เราไม่ได้คิดอะไร ไว้... ช่วงที่มีอาการถามตอบมาก ๆ จนบางทีเราหลงไปเลย และเหมือนได้ยินเสียงจากภายนอกบ้าง บางครั้งเหมือนเสียงประกาศข่าว


วิสัชนา: ใกล้บ้า น่าห่วง ควรหาวิธีสงบจิต สงบใจ อารมณ์เสียบ้าง


พุทธะอิสระ


๒. เวลานั่งสมาธิ พอจิตสงบนิดหนึ่ง ก็จะรู้สึกว่าจิตเหมือนจะพูดอย่างโน้นอย่างนี้เหมือนคอยรบกวน ครั้งล่าสุดที่นั่งพอจะออกจากสมาธิ " กลับได้ยินเสียงพูดว่าเป็นยังไงบ้างจ๊ะ" แยกไม่ออกว่าตัวเองถามตัวเองหรือใครมาถาม ไม่ใช่เป็นคนนั่งบ่อยคิดอยากนั่งตอนไหนหรือขยันตอนไหนจะนั่ง และเวลานั่งมีครั้งหนึ่งเมือนไปรู้เรื่องคนอื่นเขาพูดถึงเรา แต่สังเกตุก็เหมือนเราคิดเองหรือเปล่าโทรถามเพื่อนกลับบอกว่าใช่ แต่เหมือนเราคิดตามเสียงมากกว่า..เพราะไม่ใช่ทุกอย่างเหมือนเราเพ้อ

วิสัชนา: ถ้าจะบ้าจริง ๆ


พุทธะอิสระ


๓. มีอาการฝันแปลก ๆ ถึงพ่อแม่ครูอาจารย์ที่เรานับถือหรือพระสงฆ์ที่เราได้ไปกราบนมัสการทำบุญกับ ท่าน เช่น หลวงตามหาบัว หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงพ่อปาน หลวงปู่จันทร์ศรี หลวงพ่อถาวร หลวงพ่อเกษม หลวงพ่อเจือ เท่าที่จำได้นะครับ อีกนิดหน่อยไม่แน่ใจไม่กล้ากล่าวถึงท่านเพราะจำไม่ได้ ครั้งล่าสุดที่พอจะเชื่อได้ ฝันว่ามีพระบอกว่ากลิ่นหมากพอตื่นมาก็ได้กลิ่นน้ำมากประมาณ ๒ วัน จึงหาย หรือ บางทีก็ได้กลิ่นหอม ๆ ไม่รู้หอมอะไรอยู่หลายวัน เคยหลงไปกับความฝันตัวเองจนเพี้ยน กลิ่นก็เหมือนจะหลงบ้างพอกลิ่นมาเสียงมาอยู่พักเหมือนกันครับ


วิสัชนา: อย่าอยู่คนเดียว หางานทำ ออกกำลังกาย พักผ่อนนอนหลับให้เต็มที่ แล้วทำจิตใจให้สงบบ่อย ๆ


พุทธะอิสระ


๔. พอเพี้ยนเพราะเชื่อความฝันตัวเองว่าจะอย่างนั้นประกอบกับเหมือนมีคนมาคุย ด้วยมารู้เรื่องเรามาถามจี้เราทางจิตจนนอนไม่หลับมา ๓ วัน เพี้ยนไป ส่งโรงพยาบาล หมอบอกว่าฮอร์โมนในสมองเกิน เมื่อปี ๕๐นะครับ ทุกวันนี้อาการดีขึ้นมาก ยังทานยาที่หมอให้มาและเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่ค่อยนั่งสมาธิเพราะยาทำให้ง่วงประกอบกับความขี้ เกียจนะครับแต่ก็ยังมีอาการได้กลินและฝันแปลก ๆ อยู่ ผมเป็นฮอร์โมนเกินหรือว่าเป็นอะไรกันแน่ครับ เคยเอ็กซเรย์สมอง ทีซีสแกน ก็ปกติดี ปกตินี้ก็ทำงานได้ตามปกติ

ขอบคุณมากครับ


วิสัชนา: นั่นน่ะ บ้าจริง ๆ


พุทธะอิสระ