Print
Hits: 6527

ปุจฉา: เคยอ่านพระไตรปิฎกที่เล่าว่า มีนางไม้ไปปรากฎกายห้ามพระไม่ให้ตัดไม้อันเป็นวิมานของตน แต่พระไม่ฟังแล้วจามต้นไม้ด้วยขวาน ทำให้ลูกของนางไม้ที่ปรากฎร่างมาห้ามถึงกับแขนขาดเพราะพระยั้งไม่ทัน ดังนั้นจึงอยากปุจฉาหลวงปู่ว่า...

1) รุกขเทวดาที่มีวิมานอยู่ในต้นไม้ เมื่อคนตัดแล้วจะต้องถึงแก่ความพินาศตามไปด้วย เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น ไม่สามารถย้ายไปอยู่ต้นไม้อื่น ๆ ได้หรือครับ?

2) หรือว่าต้นไม้ โดยเฉพาะไม้ยืนต้น คือกายหยาบของเทวดาเหล่านั้น และหากไม่ใช่ เพราะอะไรที่กายทิพย์ที่ปรากฎร่างมาในภพภูมินี้ จึงถูกขวานธรรมดาฟันขาดได้

 

วิสัชนา 1: ที่จริงชั้นก็อยากให้เป็นเช่นที่คุณว่ามา ปัจจุบันมันจะได้ไม่มีใครกล้าตัดต้นไม้ อาจเป็นเพราะสมัยนี้ เทวดา นางฟ้า รุกขภูมิ ผ่อนคอนโดอยู่กันหมดแล้ว ต้นไม้จึงเหลือน้อยลง สงสัยต้องเรียกประชุมรุกขเทวดาให้กลับลงมาจากคอนโด มาอยู่วิมานต้นไม้เหมือนเดิม จะได้ไม่มีใครกล้าตัดต้นไม้

วิสัชนา 2: เอ่อ... นั่นน่ะสิ... เอ่อ... นั่นน่ะสิ เดี๋ยวฉันเจอแล้วจะลองถามเขาดูว่าทำอีท่าไหน ถึงได้ไปโดนขวานชาวบ้านฟันเอาได้ เอ... หรือน่าจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรกันมาแต่อดีตชาติก็ได้ละกระมัง เมื่อเวรกรรมมันสุกงอม จึงได้ให้ผลแม้แต่ขวานธรรมดา ๆ ยังทำร้ายเทวดาได้ นับประสาอะไรกับคน ไม้จิ้มฟันทิ่มเหงือกยังตายได้ เวรกรรม เวรกรรม

พุทธะอิสระ