วันนี้ (๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙) เป็นวันแรกที่สำนักพระราชวังและรัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ซึ่งมีประชาชนทั่วประเทศเดินทางมาถวายความไว้อาลัยแด่พระองค์พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยกันตั้งแต่ค่ำคืนวันที่ ๒๘

ถึงแม้ว่าจะมีฝนฟ้าคะนอง พายุกระหน่ำ แต่ก็หาได้เป็นอุปสรรคต่อประชาชนผู้ที่เคารพศรัทธาในองค์พระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐของพวกเขาไม่

ขนาดฉันตื่นตั้งแต่ตี ๒ ครึ่ง เพื่อนำอาหารเดินทางมาสนามหลวงในเวลาตีห้า ด้วยเพราะเวลา ๗ โมงเช้าเขาจะมีการปิดถนนโดยรอบท้องสนามหลวง รถทุกชนิดจะไม่สามารถเข้าถึงกลางท้องสนามหลวงได้

จึงต้องรีบขนอาหารมาไว้ที่เต็นท์หมายเลข ๙ ก่อนที่จะเข้าไม่ได้ แม้พวกบรรดาคนทำครัวก็ต้องตื่นตั้งแต่ตี ๓ เพื่อลุกขึ้นมาตระเตรียมอาหาร ถึงแม้แต่ละคนจะอ่อนละโหยโรยแรง แต่ทุกคนก็มีใจสู้ มาช่วยฉันทำอาหารเสริม เลี้ยงแขกของพ่อ

พอฉันเดินทางมาถึงสนามหลวง ๖ โมงเช้า ปรากฏว่าคนเต็มท้องสนามหลวงแล้ว แต่ละคนล้วนเดินทางมาจากบ้านตั้งแต่เมื่อคืน แม้จะต้องมายืนรอรับบัตรคิวในเวลา ๘ โมงครึ่ง และถูกเจ้าหน้าที่กำกับให้เข้าแถวยืนรอเป็นกลุ่มๆ ตามจำนวนที่กำหนด พื้นถนนก็เฉอะแฉะ

แต่ด้วยความจงรักภักดีที่พวกเขามีต่อพ่อหลวง ทุกคนทุกเพศทุกวัยพร้อมที่จะปฏิบัติตามอย่างว่าง่าย โดยไม่มีเงื่อนไข ขอเพียงได้มีโอกาสเข้าไปกราบพระบรมศพของพ่อของแผ่นดินที่พวกเขารักและเทิดทูนเท่านั้น

ทั้งที่เวลาที่เข้าไปนั่งกราบอยู่ต่อหน้าพระบรมศพของพ่อมีแค่ห้านาที แต่พวกเขาก็พร้อมที่จะทุ่มเทเสียสละ บางคนต้องยืนรอนั่งรอกันเป็นครึ่งๆ วัน ก็มิอาจทำให้พวกเขาย่อท้อเลย

ฉันสังเกตเห็นสีหน้าและแววตาของพวกเขาดูช่างมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่พวกเขาตั้งใจ และคิดว่านี่คือการแสดงความจงรักภักดีถวายต่อองค์พ่อที่พวกเขารัก แม้จะต้องมาตากแดดตากฝน ลำบากลำบน พวกเขาก็หาได้ปริปากบ่น

เห็นแล้วยิ่งทำให้ฉันมีกำลังใจ แรงกายฮึกเหิมมุ่งมั่นทำอาหารเพื่อเลี้ยงดูพวกเขาให้อิ่มท้อง ไม่หิวกระหาย

ในสถานการณ์เช่นนี้ หากฉันมีแรงพอที่จะแบ่งเบาความลำบากของพวกเขา ที่อุตส่าห์เดินทางมาร่วมงานพระบรมศพของพ่อ ฉันก็จะไม่ปฏิเสธที่จะทำ ใครจะมองฉันอย่างไรก็ช่าง

แม้จักต้องแจกทานครั้งนี้อยู่เป็นแรมเดือนแรมปี สำหรับฉันแล้วต้องถือว่านี่เป็นลาภ เป็นโอกาสที่จะบำเพ็ญทานบารมี วิริยะบารมี ขันติบารมี สัจะบารมี และอธิษฐานบารมี ๕ ใน ๑๐ บารมีของผู้ที่จะเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

จะทำอาหารแจกเพื่อให้คนมากินฟรีก็ดี นำของสารพัดมาไล่แจก เพื่อให้คนมาร่วมงานสวดพระบรมศพของพ่อผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง ก็วิเศษทั้งนั้น

ยิ่งมีผู้คนมาร่วมงานกันมากหน้าหลายตา เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน ล้วนแล้วแต่เป็นผลดีต่อพระเกียรติยศของพ่อ ผู้คนทั่วโลกจะได้รับรู้ว่า ในแผ่นดินนี้ลูกไทยหลานไทยรักและเทิดทูนพ่อมากขนาดไหน

อีกทั้งโบราณเขาถือกันว่า การที่มีผู้คนมาร่วมงานศพของบุคคลใดอย่างมากมาย นั่นเท่ากับว่าผู้ที่วายชนเป็นผู้มีคุณธรรมความดีจนเป็นที่รักและเทิดทูนของคนทั้งแผ่นดิน

ท่านทั้งหลายอย่ามองว่าผู้คนที่มาที่ท้องสนามหลวงมาเพื่อต้องการจะรับของแจกและกินของฟรีแต่อย่างเดียว สำหรับฉันแล้วถือว่าพวกเขาเหล่านั้นต่างพากันมาแสดงความอาลัยรัก ระลึกถึงพ่อหลวงผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งของพวกเราทั้งนั้น

และด้วยเหตุนี้แหละจึงมีผู้มีจิตใจบุญช่วยกันเกื้อหนุนนำอาหารมาแจกจ่ายให้เป็นทานแก่ผู้ที่มา ถือว่าเป็นการตอบแทนพระเดชพระคุณของพ่อผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งอย่างดีในทุกๆ ด้าน
ไม่ว่าจะเป็นการเสียสละ แบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว หรือการสร้างความรักความสามัคคี เกื้อกูลเกื้อหนุนกันและกันในชาติ หรือแม้แต่การสร้างทานบารมี วิริยะบารมี ขันติบารมี สัจจะบารมี อธิษฐานบารมี ๕ ใน ๑๐ บารมี ที่องค์พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงอบรมสั่งสอน หรือการสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนในแผ่นดินได้เห็นความสำคัญของการให้ การเสียสละ การทำความดี เป็นพลีต่อชาติ ไม่ว่าจะเป็นพวกบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ คนขับรถแท็กซี่ เจ้าของรถตู้โดยสาร ตลอดจนถึงผู้ที่ขันอาสาเข้ามาเป็นจราจรจำเป็น

และยังมีสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในงานนี้อีกมากมาย อย่างน้อยๆ ลูกไทยหลานไทยก็พากันออกมาทำกิจกรรมจิตอาสา มาช่วยกันเก็บขยะ ทำความสะอาด แจกน้ำดื่ม ยาดม ยาอม ยาหม่อง พยุงคนแก่ข้ามถนน จูงคนตาบอด แจกกระดาษทิชชู่ในเวลาเข้าห้องน้ำ ช่วยปฐมพยาบาลคนเป็นลม ช่วยมารับอาหารและน้ำไปแจกให้แก่บรรดาเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ นำผ้าเย็นไปแจกให้แก่ผู้ที่มาช่วยงาน

ยังมีเรื่องดีๆ อีกมายมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นความงดงามทางจิตวิญญาณของคนที่รักเคารพพ่อทั้งนั้น ซึ่งพวกเขาต่างพูดกันเป็นเสียงเดียว ว่าเขาทำเพื่อพ่อเพื่อตอบแทนพระคุณท่าน และยังมีจิตอาสาทำดีเพื่อพ่อแบบนี้อีกมากมายขยายไปทั่วประเทศ ไม่เห็นมีสิ่งใดเลวร้ายเลย

อีกทั้งการที่ฉันได้มีโอกาสมาทำอาหารแจกให้พี่น้องได้กิน ทุกคนที่กินล้วนมีความรู้สึกภาคภูมิใจ ติดใจ มาแล้วมาอีก บ้างก็บอกว่า อาหารเต็นท์เบอร์ ๙ อร่อย บ้างก็บอกว่าน่ากิน เครื่องปรุงเยอะมาก บ้างก็บอกว่ากินแล้วเป็นมงคล บ้างก็บอกว่าได้เห็นหน้าฉันทำอาหารแล้วมีแรงบันดาลใจให้กลับไปทำดีเพื่อพ่อ ตอบแทนพระคุณแผ่นดิน และมีความสุขเหมือนดังที่ฉันทำ

ฉันเห็นเขากินกันอย่างเอร็ดอร่อย มีความสุข ก็ยิ่งหายเหนื่อย เพราะทุกคนเป็นแขกของพ่อ ต้องได้รับการดูแลอย่างดียิ่ง เพื่อให้สมเกียรติยศของพ่อ

อะไรก็ได้ที่สามารถทำให้งานของพ่อมีคุณค่า ลูกไทยคนนี้จะไม่หยุดที่จะทำถวาย

แม้จะถูกเย้ยหยัน ดูถูกเหยียดย่ำประณาม ลูกก็จะไม่หวาดหวั่น จะมุ่งมั่นและแน่วแน่ทำมหาทาน วิริยะบารมี ขันติบารมี สัจจะบารมี อธิษฐานบารมี ในงานสวดพระศพของพ่อครั้งนี้ต่อไปจนกว่าจะถึงวันออกพระเมรุ

เพราะนี่คือโอกาสที่หาไม่ได้อีกแล้วในการเกิดเป็นมนุษย์ครั้งนี้

พุทธะอิสระ