ถาม:
เห็นท่านลงรูปพฤติกรรมตอนอยู่ม็อบ เคลื่อนไหวเดินสายไปในที่ต่าง ๆ อยากทราบว่า ไอ้ที่ท่านทำน่ะส่วนรวมได้อะไร ช่วยตอบหน่อย ?
ตอบ:
ส่วนรวมได้รับรู้ถึงพฤติกรรมการทุจริตโกงเงินวัดของอดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ในภาคส่วนต่าง ๆ ที่รวมหัวกันโกงกินเงินงบประมาณอุดหนุนการศึกษาของคณะสงฆ์
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า แม้แต่กรรมการมหาเถรสมาคม ก็ยังมีส่วนสมรู้ร่วมคิดโกงกินเงินงบประมาณอุดหนุนพระพุทธศาสนา
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชแห่งวัดปากน้ำ ได้เซ็นเช็คจ่ายเงินซื้อรถหรูหนีภาษีมาสะสม
ส่วนรวมได้เห็นว่า พุทธบริษัทเขาไม่เอาพระที่มีมลทินมาเป็นพระสังฆราช
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า เจ้าเณรคำมันแหกตาชาวบ้านหลอกเอาเงินทองจากผู้หลงเชื่อและมันแอบมีเมียมีลูกทั้งที่ยังห่มผ้าเหลืองอยู่
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า ระดับกรรมการมหาเถรและผู้ปกครอง ตามลำดับชั้นยังเล่นพรรคเล่นพวก นิยมชมชอบ ลาภสักการะ ชื่อเสียง ถึงขนาดมีการซื้อขายตำแหน่งกันในวงการคณะสงฆ์
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า องค์กรปกครองสงฆ์ในทุกระดับชั้น พยายามช่วยกันปกปิดอาบัติชั่วหยาบของเจ้าลัทธิธรรมกายและบริวาร อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ถึงขนาดมีวลีเด็ดออกมาว่า “แมลงวันจะไม่ตอมแมลงวันด้วยกัน”
อีกทั้งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำยังกล่าวเสริม “วัดปากน้ำกับวัดธรรมกายเป็นวัดพี่วัดน้องกัน มีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกัน”
แม้จะมีคำวินิจฉัยของสมเด็จพระสังฆราช ว่าเจ้าลัทธิธรรมกายต้องอาบัติปาราชิกเหมือนๆ กับที่เจ้าคณะปกครองของไอ้เณรคำที่พยายามออกมาปกป้องมัน เหตุเพราะไปรับสินบนเป็นรถหรู และเงินเติมน้ำมันมาเต็มย่าม ไม่เว้นแม้แต่พระระดับสมเด็จกรรมการมหาเถรสมาคม ก็ยังทำเฉยเพราะไปได้รับสินบนของมันมา
 
ส่วนรวมได้รับรู้ว่า ขบวนการปกครองคณะสงฆ์ หากใครมีเงิน มีพวก มีอิทธิพล ต่อให้เลวขนาดไหน ก็ไม่ผิดเพราะช่วยกันปกปิดความเลวของกันและกันเอาไว้
ด้วยเพราะพุทธะอิสระออกไปเคลื่อนไหว ปัจจุบันเราจึงไม่เห็นข่าวการทุจริตโกงเงินอุดหนุนพระพุทธศาสนาอีกเลย
อีกทั้งอิทธิพลของลัทธิธรรมกายที่พยายามจะกินรวบประเทศไทย โดยมีคนตระกูลชินวัตรหนุนหลัง ก็บรรเทาเบาบางลงไป อย่างที่ทุกท่านรู้เห็น
 
ถามว่า ได้แค่นี้พอใจไหม ?
ตอบว่า ยัง ยังไม่พอใจ
จนกว่าจะได้เห็นการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง กฎหมายการปกครองคณะสงฆ์ ให้สอดคล้องต่อหลักพระธรรมวินัย และสังฆมณฑลงดงาม เป็นที่พึ่งอันบริสุทธิ์บริบูรณ์ ตามหลักพระธรรมวินัย
ทั้งในเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุด
นี่แหละคือ สิ่งที่พุทธะอิสระต้องการ
 
พุทธะอิสระ