คราวที่แล้วได้หยิบยกเอากรรม ๑๒ มาวิสัชนาแก่ผู้สงสัยไปในระดับหนึ่งไปแล้ว
แต่ดู ดู เหมือนผู้รับรู้รับฟัง ยังจะไม่แจ่มชัดถึงรากเหง้าของกรรมทั้งปวง
วันนี้จึงขอนำกรรมทั้ง ๑๒ อาการ มาอธิบายขยายความให้ท่านทั้งหลายได้เข้าใจ ให้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น หรือไม่ บางคนมีสติปัญญากล้าแข็ง อาจรู้สึกสว่าง กระจ่างแจ้งขึ้นมาบ้างก็เป็นได้
กรรมหมวดที่ ๑๒ กตัตตากรรม กรรมที่กระทำโดยมิได้ตั้งใจ หรือทำด้วยเจตนาอันอ่อน
กตัตตากรรม เมื่อเข้าแทรกแซงให้ผล คนโบร่ำโบราณท่านจะเรียกว่า ลมเพลมพัด หรืออาจจะเรียกว่า ถูกคุณไสย ถูกของ (ที่จริงก็คือ ของที่ชอบๆ กันทั้งนั้น) ถูกกระทำของใส่อะไรประมาณนี้
แต่ผลแห่งกตัตตากรรมจะให้ผลได้ ก็ต่อเมื่อไม่มีกรรมใดๆ เข้าแทรกแซงให้ผลแล้วเท่านั้น
ลักษณะอาการที่กตัตตากรรมนี้ให้ผล คือ
- ที่ผ่านมาก็ดีต่อกันมาตลอด แต่ทำไมวันนี้เรากลับหมางเมิน ห่างเหิน กันไปได้อย่างไร
- ชีวิตดีมาตลอด การงานก็ดี การเงินก็ดี ครอบครัวก็ดี อยู่ๆ ก็เกิดคนในครอบครัวสุขภาพไม่ดีหรือไม่ตนเองก็สร้างปัญหาให้กับครอบครัวเสียเอง เช่นนี้เป็นต้น
- แม้ในฝ่ายกุศล กตัตตากรรมก็อาจเข้าให้ผลให้ได้รับสิ่งที่ไม่เคยได้รับ จนกลายเป็นความเจริญรุ่งเรือง เช่น พวกลาภลอย มีโชค ได้วาสนา เจริญทรัพย์
หรือ ปฏิบัติธรรมแบบพื้นๆ ธรรมดาๆ ยังไม่รู้ว่าจะเจริญก้าวหน้าในธรรมนั้นอย่างไร
แต่อยู่ๆ ก็มีเสียงหรือผู้ที่ไม่รู้จักมาแนะนำชี้ทาง ให้เจริญก้าวหน้าในธรรมนั้นๆ
กตัตตากรรม กรรมที่เกิดจากความไม่มีเจตนา หรือ เจตนาอ่อนมากๆ แต่ก็ยังสามารถรอโอกาสให้ผลได้อยู่ เมื่อใดที่ไม่มีกรรมอื่นใดมาให้ผลแล้ว
อีกทั้งกตัตตากรรม มิได้ให้ผลอยู่นาน หากมีผลแห่งกรรมอื่นที่มากกว่า หนักกว่า เข้าแทรกแซง กตัตตากรรมก็จะหยุดยั้งการให้ผลทันที
กรรมทั้ง ๑๒ ที่หยิบยกมาอธิบาย ขยายความ แม้จะไม่ละเอียดถี่ถ้วน ดังที่องค์พระบรมศาสดาทรงแสดงไว้
แต่ท่านทั้งหลายก็น่าที่จะพอทำความเข้าใจในขั้นต้น อันจะนำมาบริหารจัดการ เลือกสรรกระทำกรรมที่เป็นคุณเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุด จักได้รับผลในทางดีงาม รุ่งเรืองเจริญ
แต่หากปล่อยชีวิตให้มันเป็นไปตามยถากรรม ตามความเชื่อเรื่องกรรมของลัทธินอกพุทธศาสนา มันจะเหมือนกับมนุษย์หรือสัตว์ที่ตกลงน้ำแล้วไม่ขวนขวายแหวกว่ายเข้าฝั่ง รอให้น้ำพัดพาเข้าฝั่งเอง สุดท้ายก็หมดแรงจมน้ำตายในที่สุด
ฉะนั้นการเชื่อกรรมในทางผิดๆ มันจะทำให้ผู้เชื่อกลายเป็นคนไร้สาระ ไร้ประโยชน์ ไร้เหตุ ไร้ผล เป็นโมฆบุรุษ โมฆสตรีหาประโยชน์มิได้
วิสัจฉนาเรื่องกรรมก็ขอจบลงไว้แต่เพียงเท่านี้
และจงตระหนัก สำนึก ระลึกรู้อยู่เสมอๆ ว่า
ทุกเรื่องที่คิดเป็นกรรม
ทุกคำที่พูดเป็นกรรม
ทุกสิ่งที่ทำก็เป็นกรรมทั้งนั้น
ขึ้นอยู่ที่ว่า ผู้กระทำกรรมนั้นๆ จะโง่หรือฉลาด และจะเลือกคิด พูด ทำ กรรมดีหรือกรรมเลวหรือเฉยๆ
ผลแห่งการกระทำนั้นๆ ย่อมออกมาแตกต่างกันจนสุดจะคาดเดา
จบแล้วนะจ๊ะ
 
พุทธะอิสระ