ขออนุโมทนากับลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระแห่งวัดอ้อน้อย มูลนิธิธรรมอิสระทุกคนนะลูก
ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันจัดหาสิ่งของต่างๆ แล้วร่วมกันทำ ร่วมกันแพ็คข้าวสารอาหารแห้งและข้าวสุก ขนมสด จำนวน ๓๕๐ ชุด เพื่อนำไปแจกให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ หมู่ 3 ตำบลโพธิ์รังนก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง
จำนวน ๓๒๐ พร้อมปัจจัยให้ครอบครัวละ ๕๐๐ บาท และเรือ ๒ ลำ
อีกทั้งต้องขอบคุณผู้ใหญ่บ้านพยุง กำนันบัญชา และท่านนายอำเภอ นายอภิชาต ศรีเหรา ที่ช่วยให้ความสะดวกในทุกอย่าง
 
หลังจากที่ลงไปดูในพื้นที่ ชาวบ้านเขาลำบากมากพอสมควร ด้วยเพราะน้ำไม่เคยได้ท่วมพวกเขามาเป็น ๑๐ ปีแล้ว
 
เหตุที่ปีนี้ท่วมก็เพราะคันกันน้ำที่จะมาจากสิงห์บุรี แม่น้ำน้อยแตกยาวรวมสองกิโล
น้ำจึงทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านเขาตั้งตัวรับสถานการณ์ไม่ทัน ข้าวของเครื่องใช้เสียหายกันมากมาย โดยเฉพาะต้นชะอม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของพวกเขา ที่ทำรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้ถูกน้ำท่วมตายเกลี้ยงกันทั้งอำเภอ
ที่ทราบ อำเภอโพธิ์ทองเป็นแหล่งปลูกชะอมส่งขายไปทั่วประเทศโดยมีพ่อค้าคนกลางมารับ
แต่พอน้ำทะลักเข้ามาท่วมขังเกิน ๓ วัน ชะอมจึงเน่าตายยกอำเภอ
 
หลังจากแจกข้าวสารอาหารแห้งและเงินเสร็จแล้ว ตัวแทนชาวบ้านเขาจึงมาขอร้องให้หลวงปู่ช่วยจัดหาต้นชะอมให้แก่พวกเขาด้วย เพราะเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้แก่พวกเขาเลี้ยงชีวิตมาตลอด
หลวงปู่จึงรับปากว่าจะพยายามจัดหาต้นพันธุ์ชะอมให้เท่าที่จะสามารถ แต่จะจัดให้ทุกครอบครัวจำนวนมากนั้นคงจะหาไม่ได้ คงจะต้องแบ่งเฉลี่ยกันเอาไปขยายพันธุ์ต่อๆ ไป เช่นนั้นคงจะได้
 
ขณะที่กำลังพักฉันข้าวอยู่ที่บ้านของชาวบ้านที่เขาทำเป็นโฮมสเตย์ (ชื่อ โฮมสเตย์ ๙๙) จึงสั่งให้เจ้าป็อปประสานถาม สจ.หมีดูว่า เขตพื้นที่ในอำเภอกำแพงแสน เขาปลูกชะอมมากอยู่ เขาพอจะมีต้นพันธุ์ชะอมจำหน่ายบ้างมั้ย
 
ต่อมาเมื่อนั่งรถไปหาหมอตา ตอนเย็นจึงสั่งให้เจ้านัด เช็คดูในอินเตอร์เน็ตว่าที่ไหนเขาขายต้นพันธุ์ชะอมอยู่บ้าง ราคาเท่าไหร่
เจ้านัดรวบรวมว่ามีอยู่แถวนครนายกขายมัดละ ๑๗๐ มัดละ ๕๐ ต้น ฉันจึงให้ต่อสายคุยบอกเขา แล้วแจ้งไปว่าจะนำไปบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดอ่างทอง ช่วยลดให้หน่อย เราจะสั่งเป็นหมื่นต้น เขาจึงลดให้เหลือมัดละ ๑๖๐ บาท
ฉันจึงสั่งไป ๒๐,๐๐๐ ต้น เขาขอเวลา ๓ วัน เพื่อรวบรวมแล้วให้เราไปรับเอง
 
ก็ฝากบอกลูกหลานทุกคนนะจ๊ะว่า ใครพอจะรู้แหล่งผลิตพันธุ์ชะอมในราคาที่ต้องไม่เกินราคาที่หลวงปู่สั่งซื้อก็ช่วยกันจัดหามาเพิ่มเติมนะจ๊ะ
 
พุทธะอิสระ