กฐินทานหรือกาลจีวร ถือเป็นวินัยกรรมที่พระบรมศาสดาทรงประทานบัญญัติเอาไว้เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่หมู่สงฆ์ที่จำพรรษาครบ ๓ เดือน
 
ปีนี้วัดอ้อน้อยมีพระภิกษุจำพรรษา ๒๙ รูป โดยมีคุณตาฤาษีทั้ง ๑๐๘ ตนและเทพเทวาชั้นกามาวจรภูมิร่วมกับลูกหลานญาติโยมชาวครอบครัวธรรมอิสระ และมูลนิธิวัดอ้อน้อย
มาร่วมกันนำผ้ากฐินทานและบริวารมาถวายแก่คณะสงฆ์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทุกคนมาร่วมงานกฐินด้วยใบหน้าอันเปรียบล้นไปด้วยความรักความศรัทธา ต่อหมู่สงฆ์และพ่อแม่ครูบาอาจารย์ จนทำให้งานมหาทานกฐิน
ในปีนี้งดงาม เต็มตื่น อบอวนไปด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย และไมตรีจิต จนงานกฐินเสร็จสิ้นสำเร็จประโยชน์สมบูรณ์
ต่อท้ายด้วยการทอดผ้าป่ามหาสนุก ที่ลูกหลานช่วยกันบริจาคทอด
เพื่อจัดชื้อน้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาล ข้าวสาร ผ้าห่ม ยารักษาโรค เพื่อนำไปแจกให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ภาคอีสาน ซึ่งจะจัดส่งทีมงานลงพื้นที่ เขาไปสำรวจดูว่าหลังจากน้ำลดแล้ว พวกเขาจะต้องกลับเข้าไปฟื้นฟูบ้านเรือน และอาชีพเกษตรกร และปศุสัตว์
ที่ต้องสูญสิ้นไปจากภัยน้ำท่วม
ตั้งใจว่าระยะแรก จะนำเอาวัวของวัดที่ลูกหลานไปไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ไปให้เขายืมเลี้ยง เพื่อให้ได้ลูกสัก ๓ - ๕ ปี แล้วจึงคืนแม่ เพื่อจะได้นำไปส่งมอบต่อแก่รายอื่นๆ และถ้ามันเป็นไปได้ ก็จะช่วยจัดหาพันธุ์พืชล้มลุก ยืนต้นเช่น กล้วย มะละกอ และเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ ให้แก่ผู้ประสบภัยที่ต้องการจะทำเป็นอาชีพ
ประเด็นคือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ผู้ประสบภัยหลังน้ำลดเขาต้องการอะไร ทำอะไร ในช่วงฟื้นฟู
จึงจำเป็นต้องมีทีมลงพื้นที่เข้าไปสำรวจดูก่อนว่า
พวกเขาต้องการอะไร เพื่อนำไปต่อยอดในการดำรงชีพต่อไป
หลังจากทีมสำรวจนำเอาผลสำรวจกลับเข้ามาแล้วเราจึงมากำหนดพื้นที่ตามความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อลงไปให้ความช่วยเหลือ
คิดว่า สัปดาห์ที่ ๒ - ๓ ของเดือน พฤศจิกายน คงได้เดินทางไปช่วยเหลือ อีกทั้งเอาบุญทั้งหลายที่ลูกหลายได้ร่วมกันทำจนสำเร็จประโยชน์ในมหาทานกฐินแห่งอาวาสวัดอ้อน้อยปีนี้
จงเป็นตบะ เดชะ พละ ปัจจัย ส่งผลให้ ท่านทั้งหลายสำเร็จประโยชน์สมปรารถนา สุขภาพดี อายุยืน ปัญญารุ่งเรืองเจริญ จิตใจสุขสงบประสบโชคกันทุกท่าน ทุกคนเถิด
 
พุทธะอิสระ