วันนี้เรามาติดตามดูอดีตชาติ ของพระนางโคตรมีเถรีว่าทรงมีอดีตชาติเป็นมาอย่างไร
ในแสนกัปที่ผ่านมา สมัยของพระพุทธเจ้าปทุมุตตระ พระนางเกิดในสกุลอำมาตย์ในพระนครหังสวดี ได้เข้าไปเฝ้าพระพุทธเจ้าปทุมุตตระ ได้สดับว่าพระองค์ทรงตั้งพระภิกษุณีผู้เป็นพระมาตุจฉาไว้ในตำแหน่งอันเลิศ จึงถวายมหาทานและปัจจัยเป็นอันมากแด่พระพุทธองค์ พร้อมทั้งพระสงฆ์ ๗ วัน มุ่งปรารถนาตำแหน่งนั้น
ทรงได้รับคำพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าปทุมุตตระว่าจักได้เป็นพระมาตุจฉาของพระพุทธเจ้าโคดม และจักได้ความเป็นผู้เลิศกว่าภิกษุณีทั้งหลายฝ่ายผู้รู้ราตรีนาน พระนางได้บำรุงพระพุทธเจ้าปทุมุตตระด้วยปัจจัยตราบเท่าสิ้นชีวิต เมื่อตาย ได้ไปเกิดในดาวดึงส์ เป็นพระมเหสีผู้น่ารักของท้าวอมรินทร์ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้น
 
เมื่อสิ้นอายุขัยพระนางได้เวียนเกิดเวียนตายไปในวัฏฎะสงสารอยู่แสนนานด้วยเศษอกุศลกรรมที่มี
นางได้เกิดในบ้านของทาส นางได้เป็นภรรยาของหัวหน้าทาส
พระนางได้เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ๕๐๐ องค์ออกภิกขาจาร
พระนางพร้อมด้วยสามีมีจิตเลื่อมใสตั้งความปรารถนาสร้างกุฎี ๕๐๐ หลังถวาย พร้อมทั้งอุปัฏฐากพระปัจเจกพุทธเจ้าเหล่านั้นตลอดสี่เดือน แล้วถวายไตรจีวร ต่อจากนั้น พระนางพร้อมกับสามีก็ได้ไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
 
ในภพสุดท้าย พระนางได้มาเกิดในพระนครเทวทหะ ต่อมาได้ไปสู่พระราชวังของพระเจ้าสุทโธทนะ ในพระนครกบิลพัสดุ์ พระนางเป็นผู้มีสิริโฉมงดงามประเสริฐกว่าสตรีทุกคน ได้เป็นคนบำรุงเลี้ยงพระกุมารสิทธัตถะโพธิสัตว์
 
ต่อมาภายหลังพระนางพร้อมด้วยนางศากยานี ๕๐๐ ได้ออกบวช ได้บรรลุพระอรหัตน์กันทั้งหมด สามีของพระนางได้มาเกิดเป็นพระราชบิดาของพระมหาโพธิสัตว์ ได้ฟังธรรมจนบรรลุธรรมาภิสมัยอันประเสริฐเช่นเดียวกัน ที่ได้ทำบุญร่วมกันมาแต่ชาติก่อนในครั้งนั้น
 
พุทธะอิสระ