ถาม:
เห็นท่านโพสต์อธิบายถึงความผิดของเจ้าคณะจังหวัดทั้ง ๓ ที่ถูกปลด หากผู้มีความผิดขนาดนั้น แล้วทำไมมหาเถรถึงไม่แจงความผิดให้สังคมรับรู้ล่ะ หรือท่านมโนเอาเอง ?
ตอบ:
คุณน่าจะไปถามมหาเถรเอาเองนะ แต่ไหนๆ ก็สู้อุตสาห์เขียนมาถาม ก็จะพยายามตอบเท่าที่สามารถตอบได้ก็แล้วกัน
มหาเถรทำเหมือนไม่รู้ว่า พระธรรมวินัยนี้สอนเอาไว้อย่างไร
การที่หมู่สงฆ์ช่วยกันปกปิดอาบัติมันจะเท่ากับทำลายศักดิ์ของพระธรรมวินัย ทำให้เกิดความหวาดระแวงกันในหมู่สงฆ์ เป็นการทำลายความสามัคคีในหมู่สงฆ์
การประกาศ การโพสต์ความผิดของภิกษุ เป็นวินัยกรรม เป็นมรดกทางพระธรรมวินัย ที่พระบรมศาสดา ทรงสั่งสอนให้พุทธสาวกกระทำกันจนเป็นอาจิน เช่น การปลงอาบัติ เป็นต้น
แต่ในเวลานี้มหาเถรกลับกล้าปล่อยปละละเลย นิ่งเฉย ต่อความผิดของผู้ใต้ปกครอง
จนลุกลาม แพร่เชื้อไปยังเจ้าคณะปกครองต่างชั้นลงมา ถึงขนาดช่วยกันปกปิดอาบัติของภิกษุใต้ปกครอง
พอถูกลงโทษ สั่งปลด ออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุเพราะไม่ทำหน้าที่ของภิกษุผู้รักษาและสืบทอดพระธรรมวินัย กลับออกมาโวยวาย อ้างความไม่เป็นธรรม
หากมีสำนึก ก็ลองย้อนกลับไปทบทวนเหตุการณ์ความรู้สึกของผู้ถูกกระทำเป็นผู้เสียหาย แต่กลับถูกภิกษุอลัชชีย่ำยี แถมยังกลั่นแกล้งให้ลูกน้องที่เป็นตำรวจไปแจ้งความ
เมื่อผู้เสียหายนำเรื่องไปร้องทุกข์แก่เจ้าคณะปกครอง กลับเงียบสนิท เช่นนี้ถือว่าช่วยกันปกปิดอาบัติชั่วหยาบ แล้วยังไม่รู้จักละอาย
แต่พอถูกสั่งปลดเพราะผิดธรรมวินัย ซ้ำยังละเมิดจรรยาพระสังฆาธิการ ผิดหลักการปกครองคณะสงฆ์ชัดเจน กลับปล่อยให้ลูกน้องออกมาโวยวายว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
แล้วผู้หญิงคนที่ถูกอลัชชีย่ำยี กระทำล่ะ
เธอได้รับความเป็นธรรมจากใครบ้าง
คิดสิคิด ช่วยกันคิดด้วยใจเป็นธรรมกันหน่อย อย่าเอาแต่พวกมากลากกันไป
พุทธะอิสระ